Khóa họp thứ 95 của Ủy ban An toàn hàng hải khai mạc ngày 03/5/2015

02/06/2015

Khóa họp thứ 95 của Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) thuộc Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) diễn ra từ ngày 03 đến 12/6/2015 tại trụ sở của IMO, Thủ đô Luân Đôn - Vương quốc Anh. Thừa ủy quyền của Bộ Giao thông vận tải, đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam tham dự khóa họp này.


Tại khóa họp, nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến an toàn hàng hải sẽ được MSC thông qua hoặc xem xét cho ý kiến, trong đó đáng chú ý là việc thông qua Bộ luật quốc tế về tàu sử dụng khí hoặc các loại nhiệu liệu có điểm bắt cháy thấp khác (IGF Code), xem xét các vấn đề liên quan đến an ninh mạng trong lĩnh vực vận tải biển, an toàn tàu khách.

IGF Code cùng với dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) dự kiến sẽ được MSC xem xét thông qua nhằm quy định bắt buộc việc áp dụng Bộ luật này. Nhiên liệu khí, mà phổ biến nhất là khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), có tính năng nổi trội là phát thải gây ô nhiễm không khí thấp hơn khá nhiều so với dầu nhiên liệu truyền thống, tuy nhiên lại tiềm ẩn những thách thức rất lớn về mặt an toàn. IGF Code nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro đối với tàu, người trên tàu và môi trường với sự quan tâm thỏa đáng đến bản chất của nhiên liệu khí và các loại nhiệu liệu có điểm bắt cháy thấp khác dùng cho tàu biển.

Tại khóa họp này, MSC cũng dự kiến thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Công ước SOLAS liên quan đến phương tiện thông hơi thứ hai của các két chứa hàng lỏng, và sửa đổi bổ sung đối với Bộ luật quốc tế về hàng rời rắn vận chuyển bằng đường biển (IMSBC) nhằm tăng cường an toàn trong quá trình chở loại hàng này bằng tàu.

Các vấn đề khác được MSC đề cập tại khóa họp thứ 95 bao gồm: cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu; người di cư bất hợp pháp bằng đường biển; sửa đổi tuyến hành trình tàu; xem xét sửa đổi, bổ sung đối với Công ước quốc tế về tiêu chuẩn đào tạo, cấp chứng chỉ và trực ca của thuyền viên (STCW) và Bộ luật quốc tế về các hệ thống an toàn chống cháy của tàu (FSS Code). Đồng thời, MSC sẽ xem xét để phê chuẩn một loạt các thông tư về an toàn hàng hải.