Cục Đăng kiểm Việt nam tổ chức Hội thảo quốc gia về Tiêu chuẩn khí thải Euro 2

01/10/2010

Hội thảo quốc gia “Đánh giá tình hình áp dụng Tiêu chuẩn khí thải châu Âu Euro 2 và đề xuất lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải Euro 3,4,5 đối với xe cơ giới”.

Ngày 24-9-2010, tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức Hội thảo quốc gia “Đánh giá tình hình áp dụng Tiêu chuẩn khí thải châu Âu Euro 2 và đề xuất lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải Euro 3,4,5 đối với xe cơ giới”.

Tới dự Hội thảo có các ông: Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng và các đại biểu đến từ Vụ Môi trường, Vụ Khoa học Công nghệ Bộ GTVT, Bộ Khoa học Công nghệ, Tập đoàn Dầu khí, các công ty liên doanh nước ngoài và trong nước sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam.



(Ảnh: Đồng chí Cục trưởng phát biểu khai mạc Hội thảo)

Chín bản tham luận được trình bày tại Hội thảo. Một trong những trọng tâm và cấp thiết mà Hội thảo tập trung bàn thảo là làm thế nào để xây dựng một lộ trình áp dụng các tiêu chuẩn khí thải châu Âu tiếp theo (EURO 3, 4, 5) hợp lý nhất, phù hợp nhất với tình hình phát triển kinh tế xã hội qua từng giai đoạn thông qua việc đánh giá năng lực quản lý, thử nghiệm, công nghệ sản xuất lắp ráp xe cơ giới và đặc biệt là công nghệ sản xuất, khả năng nhập khẩu nhiên liệu đáp ứng yêu cầu sử dụng của các loại xe cơ giới thỏa mãn các mức EURO 3, 4, 5 để tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đều cho rằng việc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải mức cao hơn (EURO 3, 4) theo lộ trình là cần thiết, phù hợp với xu thế chung của thế giới và khu vực; nhiều liên doanh cho rằng cần đẩy nhanh lộ trình áp dụng. Ông Suzuki đại diện cho Công ty liên doanh Honda Vietnam đề xuất nên áp dụng EURO 3 vào năm 2013 và mức EURO 4 vào năm 2014. Đại diện Công ty liên doanh Mercedes lại cho rằng nên áp dụng EURO 4 vào năm 2020, vì theo theo các đề án lọc dầu, đến năm 2019 Việt Nam mới sản xuất được xăng đáp ứng tiêu chuẩn cho động cơ đảm bảo phát thải đạt chuẩn EURO 4. Theo đại diện Công ty Ford Vietnam, các dự án lọc dầu ở Việt Nam nhiên liệu chỉ đáp ứng cho động cơ đảm bảo EURO 3, với tỷ lệ khối lượng ít, sẽ khó kiểm soát trong quá trình áp dụng.



(Ảnh: Các đại biểu tham gia Hội thảo)

Ông Trần Đức Dương, Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty ô tô Trường Hải nêu ý kiến cho rằng nếu áp dụng các tiêu chuẩn EURO cao đối với ô tô lộ trình sớm hơn, trong khi xe gắn máy áp dụng lộ trình chậm hơn sẽ giảm hiệu quả ngăn ngừa ô nhiễm, lý do là lượng xe máy chiếm tỷ lệ quá lớn, vì vậy xe máy ở các thành phố lớn nên đẩy nhanh lộ trình áp dụng EURO 3. Theo ông Dương, cần cân nhắc kỹ lộ trình áp dụng EURO 3, 4 để phù hợp với tình hình cụ thể ở Việt Nam là đất nước đang trong quá trình xây dựng và phát triển, còn nhiều nguồn gây ô nhiễm khác cần quan tâm như bụi xây dựng, các nguồn thải khác. Ông Dương đề xuất áp dụng EURO 3 vào khoảng thời gian từ 2014 đến 2016, nên nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các nước Indonesia, Philippin, kéo dài thời gian áp dụng EURO 2. Một vấn đề khác là cũng cần phải xem xét đối tượng xe cũ nhập khẩu dưới 5 năm tuổi, thực tế nhiều xe lắp động cơ mới nên phải kiểm soát khí thải. Tuy nhiên, đại diện hãng AVL cho biết, hiện tại Indonesia và Philippin chưa có phòng thử khí thải mức EURO 3 và họ là những nước kiểm soát ô nhiễm chưa cao trong khu vực; Indonesia vẫn còn sử dụng xăng pha chì.

Buổi hội thảo đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy. Các ý kiến tham luận của doanh nghiệp xuất phát từ thực tiễn sản xuất, có ảnh hưởng tới trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp. Đây là những ý kiến rất tốt để cơ quan xây dựng dự thảo lộ trình áp dụng áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải Euro 3,4,5 đối với xe cơ giới tham khảo, giúp cho việc xây dựng và triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn EURO mức cao hơn có tính khả thi.