Tổng hợp những sự kiện ô tô, xe máy đáng chú ý trong năm 2010 (Phần 1)

13/01/2011

Đã bước sang năm mới 2011, hãy điểm lại những sự kiện đáng chú ý nhất liên quan đến lĩnh vực ô tô, xe máy tại Việt Nam trong năm 2010 vừa qua:

Thị trường ô tô trong nước trầm lắng

Thị trường ô tô trong nước bước vào năm 2010 với việc chấm dứt ưu đãi giảm 50% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và lệ phí trước bạ nên có phần trầm lắng.

Từ cuối tháng 4, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam giảm nhẹ. Cụ thể, ô tô dưới 9 chỗ ngồi chạy bằng xăng và xe 4 bánh 2 cầu có dung tích xi-lanh trên 2,5 lít có mức thuế suất 80%, giảm 3%. Dòng xe 4 bánh 2 cầu chủ động khác áp dụng thuế suất 77%. Tuy nhiên, trước đó, vào đầu tháng 3, Tổng cục Hải quan đã tăng khoảng 2-20% giá tính thuế đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Cộng với việc tăng tỷ giá VND/USD từ tháng 3/2010, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chững lại - từ tháng 5/2010, đều đều mỗi tháng chỉ ở mức trên dưới 5.000 xe.

Có thể thấy các biện pháp hạn chế nhập siêu của Chính phủ đang phát huy tác dụng. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam tính đến hết ngày 15/12/2010 đạt 50.196 chiếc, tương đương kim ngạch 909,2 triệu USD. Với mức này, ước tính cả năm 2010, lượng ô tô nhập khẩu không thể vượt ngưỡng 55.000 chiếc, thấp hơn rất nhiều so với lượng nhập khẩu 80.596 xe, giá trị 1.268 triệu USD của năm 2009.



Ảnh có tính chất minh hoạ

Sản lượng bán hàng lũy kế đến hết tháng 11/2010 của thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 99.798 xe. Tuy nhiên, đáng lưu ý là tỷ lệ xe nhập khẩu nguyên chiếc trong danh mục sản phẩm của một số thành viên VAMA đang tăng lên. Trường Hải mới đưa thêm mẫu Kia Cerato hatchback 5 cửa và Kia Optima nhập khẩu vào phân phối. Honda Việt Nam chính thức nhập khẩu xe Accord. Vinastar phân phối Mitsubishi Pajero nhập khẩu…

Sau nhiều năm được ưu đãi và khuyến khích phát triển, ngành công nghiệp lắp ráp ô tô du lịch trong nước hầu như không có bước tiến lớn, và đang phải nhường sân chơi thực sự cho ô tô nhập khẩu.

Cuối năm 2010, Bộ Công thương đã thừa nhận, giá xe ô tô sản xuất trong nước không chênh lệch nhiều so với giá xe cùng loại nhập khẩu. Nguyên nhân chủ yếu do Việt Nam chưa sản xuất được các nguyên, vật liệu chủ yếu phục vụ sản xuất ô tô.

Vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau đợt thu hồi xe đầu tiên tại Việt Nam do Toyota thực hiện vào năm 2009 với mẫu Fortuner, vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã nóng lên trong năm 2010.

Không phải một đợt thu hồi xe, nhưng không thể không nhắc tới những ồn ào xoay quanh hiện tượng xe Transit 2007 tự tăng ga mà Ford Việt Nam giải thích là tính năng bù ga, chứ không phải lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, công ty đã thừa nhận việc thiếu thông tin đến khách hàng, dẫn đến những hiểu lầm và khiếu kiện không đáng có.

Trong tháng 9/2010, Trường Hải đã tự nguyện thông báo thu hồi 471 xe Kia Sorento 2011 do công ty nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Nguyên nhân thu hồi là hệ thống đèn chiếu sáng trang trí cửa trước và sau đôi khi không sáng, do các giắc nối của dây điện tiếp xúc kém.

Khá ầm ĩ trong năm 2010 là việc 2.154 xe Honda LEAD phải thay bình xăng. Đây được coi việc hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát với quy mô và uy tín của Honda Việt Nam. Nhưng vài ngày sau khi một số đại lý thông báo khẩn cho khách hàng mua xe LEAD về việc thay bình xăng do lỗi kỹ thuật, Honda Việt Nam mới có công bố chính thức. Sự chậm trễ này đã khiến rất nhiều khách hàng và cả dư luận không đồng tình. (Còn nữa)