Một số điểm nổi bật trong công tác kiểm định xe cơ giới năm 2007

14/01/2008

Trong buổi họp tổng kết công tác đăng kiểm xe cơ giới, Phòng Kiểm định xe cơ giới đánh giá sơ bộ một số mặt điểm làm được trong năm 2007 là bám sát tình hình thực tế, giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

Kết quả nổi bật trong năm 2007 về điều hành lĩnh vực kiểm định xe cơ giới như sau:
Mạng lưới các Trung tâm đăng kiểm phát triển mạnh: Công tác xã hội hoá được triển khai thử nghiệm, đước đầu được đánh giá khá tích cực, hiện đã thí điểm đưa vào hoạt động 07 Trung tâm đăng kiểm xã hội hoá. Mở rộng, di chuyển, bổ sung dây chuyền kiểm định đối với nhiều Trung tâm đăng kiểm hiện có.
Tổ chức hội nghị : “Nâng cao chất lượng hoạt động đăng kiểm xe cơ giới” được Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá cao;
Tiếp tục thực hiện các cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục không thuộc phạm vi kỹ thuật an toàn xe cơ giới như: bỏ kiểm soát bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi xe vào kiểm định; bỏ ghi tải trọng cho phép trên Giấy chứng nhận kiểm định…;
Công tác phối hợp kiểm soát tình trạng kỹ thuật phương tiện, kiểm tra xe hết niên hạn hoạt động trên đường giao thông với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt tiếp tục được duy trì;
Tiến hành thực hiện đề án về môi trường: kiểm soát khí thải môtô và xe gắn máy tại các thành phố trực thuộc Trung ương> Thực hiện xong đề tài “Nghiên cứu các giải pháp quản lý và lộ trình loại bỏ xe lôi, xe lam”;
Đã tư vấn xây dựng quy trình ISO cho toàn bộ các Trung tâm đăng kiểm. Tính đến hết tháng 11/2007 đã có 35 Trung tâm do các Sở GTVT quản lý đã được đánh giá, công nhận và cấp chứng chỉ ISO 9000 phiên bản 2000;
Tiếp tục thực hiện nghiêm việc loại bỏ xe hết niên hạn theo Quy định của Nghị định 23/CP và 110/CP.
Tuy vậy trong hoạt động của lĩnh vực, còn một số hạn chế cơ bản như:
Hạn chế lớn nhất trong công tác kiểm định xe cơ giới của toàn mạng lưới là hiện tượng tiêu cực vẫn tiếp diễn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín ngành và giảm niềm tin của cơ quan chức năng và của chủ phương tiện đối với ngành;
Công tác kiểm định của các Trung tâm còn chưa đồng đều về chất lượng, việc kiểm soát chất lượng phương tiện khi vào kiểm định còn chưa được lưu tâm đúng mức, còn bỏ hạng mục hoặc thậm chí bỏ công đoạn kiểm tra;
Tình trạng một số Trung tâm xã hội hoá tổ chức sửa chữa trong khuôn viên của mình, các Trung tâm nhà nước không cho sửa chữa gây bất bình đẳng;
Tình hình kiểm soát khí thải theo Quyết định 249/2005/QĐ-TTg của các Trung tâm còn chưa tốt. Công tác triển khai kiểm soát khí thải trong toàn quốc vào 01/07/2008 cần hết sức chú trọng.
Năm 2008, công tác đăng kiểm xe cơ giới có nhiều thuận lợi nhưng cũng còn nhiều thách thức. Nhiều công việc lớn cần triển khai trong năm, như:Thực hiện kiểm soát khí thải theo Quyết định 249/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi cả nước; triển khai việc kiểm tra chất lượng xe dành cho người tàn tật, công tác chống tiêu cực còn nặng nề… đòi hỏi toàn mạng lưới phải nỗ lực nhiều mới đáp ứng được sự kỳ vọng của xã hội, đảm bảo sự phát triển vững chắc của ngành.