Phát triển của đội tàu biển Việt Nam năm 2009

01/03/2010

Năm 2009, đội tàu biển Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng cả về chất và lượng bất chấp khủng hoảng. Nhiều tàu chở hàng rời cỡ lớn trọng tải trên 50 nghìn tấn, tàu chở công te nơ đã được mua từ nước ngoài bổ sung vào đội tàu.

Đóng mới tàu biển trong nước cũng vẫn tăng dần, trong năm 2009 đội tàu biển đã được bổ sung thêm gần 200 tàu đóng mới trong nước.

Đặc biệt đội tàu biển do VR phân cấp có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với các năm trước đây. Hiện tại đội tàu biển Việt Nam gồm 1.588 tàu, tổng GT 3.865.702, tổng trọng tải DWT 6.242.677, (theo thống kê hết 12.2009). Đội tàu do VR phân cấp là 1.620 tàu tổng GT 4.281.469, tổng trọng tải DWT 6.991.394, trong đó có 58 tàu treo cờ nước ngoài.

Đội tàu biển Việt Nam đã mở rộng phạm vi hoạt động khắp thế giới, nhiều tàu cho thuê định hạn dài ngày ở nước ngoài không về nước yêu cầu phải thực hiện kiểm tra phân cấp tại nước ngoài, một số tàu phải sửa chữa và kiểm tra tại nước ngoài do trong nước không đủ nhà máy sửa chữa tàu.

Chất lượng công tác giám sát kỹ thuật tiếp tục được cải thiện tốt hơn, công tác thanh tra, tổng kiểm tra với các tàu đóng mới chạy tuyến Quốc tế và tàu cao tuổi tại các đợt kiểm tra định kỳ được duy trì đều đặn: Phát hiện và ngăn ngừa khiếm khuyết tránh lưu giữ tàu, đào tạo và nâng cao được chất lượng, ý thức của đăng kiểm viên hiện trường, nâng cao được ý thức của chủ xưởng, chủ tàu trong việc đóng mới và sửa chữa tàu, tạo được kênh thông tin nhanh chóng, chặt chẽ giữa bộ phận xét duyệt thiết kế, chỉ đạo giám sát kỹ thuật với công tác kiểm tra hiện trưòng để có những điều chỉnh nhanh chóng cần thiết trong mọi khâu của công tác giám sát kỹ thuật.

Tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại các Cảng nước ngoài giảm xuống còn 6% so với 10% năm 2008.

Trong năm 2009 toàn ngành đã thực hiện 1.603 lượt kiểm tra tàu biển.