Quyết định 15/2005/QĐ-BGTVT quy định một số điểm mới cơ bản về công tác cải tạo phương tiện so với quy định trước đây như sau:
- Thuật ngữ trong Quy định có đưa thêm khái niệm về Hệ thống nhiên liệu và khái niệm về xe ôtô chở người;
- Quy định về trọng lượng toàn bộ của phương tiện sau khi cải tạo không vượt quá trọng lượng toàn bộ cho phép lớn nhất theo nhà sản xuất quy định trong bất kể trường hợp nào.
- Quy định đối với ôtô chuyên dùng nhập khẩu, không được tiến hành cải tạo trong 05 năm kể từ ngày được cấp biển số, đăng ký;
- Xe cơ giới quá khổ, quá tải đã có biển số đăng ký và đang tham gia giao thông, được phép cải tạo theo hướng dẫn riêng;
- Quy định cơ quan thẩm định thiết kế là Cục Đăng kiểm Việt Nam, thẩm định các thiết kế trước kia do Cục Đường Bộ Việt Nam thẩm định;
- Bổ sung việc thẩm định thiết kế khi cải tạo hệ thống nhiên liệu thuộc trách nhiệm Cục Đăng kiểm Việt Nam;
- Cục Đăng kiểm Việt Nam là Cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và cấp Giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo đối với các thiết kế cải tạo do Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định;
- Quản lý thống nhất mẫu phôi Giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới cải tạo trên phạm vi toàn quốc.
Với những đổi mới cơ bản trên đây, chắc rằng công tác cải tạo xe cơ giới trên toàn quốc sẽ được quản lý ngày càng chặt chẽ, giảm phiền hà cho chủ phương tiện khi tiến hành cải tạo xe cơ giới.