Nhận xét của UBATGTQG về công tác kiểm định năm 2003

17/03/2004

Ngày 8/3/2004, tại TP. Hồ Chí Minh, Chính phủ đã tổ chức “Hội nghị về các biện pháp tiếp tục thực hiện Nghị quyết 13/2002NQ-CP, ngày 19 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ trong năm 2004.” Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã đánh giá về công tác kiểm định an toàn xe cơ giới năm 2003:

“Công tác kiểm định an toàn phương tiện cơ giới đường bộ có nhiều tiến bộ, từng bước loại dần phương tiện quá cũ, nâng cao một bước chất lượng công tác kiểm định. Ô tô chở khách cũ, quá niên hạn sử dụng đã từng bước được thay thế, năm 2003 không có tai nạn giao thông do các nguyên nhân kỹ thuật phương tiện không đảm bảo an toàn. Đã thực hiện nhiều biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế tai nạn giao thông đối với xe khách cũ từ 15 tuổi và xe tải cũ từ 20 tuổi trở lên như: rút ngắn thời hạn kiểm định, tăng khối lượng và số lần kiểm tra các bộ phận an toàn chính như phanh, lái, gầm; đã ban hành quy định đối với việc sửa chữa và bảo dưỡng giữa hai kỳ kiểm định, quy định rõ trách nhiệm cá nhân từ cán bộ đến nhân viên, từ trung ương đến địa phương trong công tác kiểm định, trong đó đã kiên quyết xử lý kỷ luật: buộc thôi việc 1 cán bộ đăng kiểm; cách chức 2 trạm trưởng; cảnh cáo 1 tập thể, 1 phó trạm trưởng, 2 cán bộ đăng kiểm; hạ ngạch lương, thu hồi thẻ đăng kiểm viên, chuyển công tác khác 6 cán bộ đăng kiểm; khiển trách 6 cán bộ đăng kiểm. Tiêu cực của một bộ phận cán bộ trong ngành làm công tác kiểm định phương tiện, đào tạo, cấp giấy phép lái xe, xử lý vi phạm vẫn còn tiếp diễn, gây dư luận xấu trong xã hội.

Thực tế chứng tỏ rằng các quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải về kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ đã có tác dụng nâng cao chất lượng phương tiện nhưng lại không gây ảnh hưởng đến nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng ô tô.”