Ủy ban Bảo vệ môi trường biển của IMO thông qua các quy định về bảo vệ môi trường đối với tàu hoạt động tại các cực của trái đất

18/05/2015

Tại khóa họp thứ 68, diễn ra từ ngày 11 đến 15/5/2015 tại thủ đô Luân Đôn, Vương quốc Anh, Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã thông qua các quy định về bảo vệ môi trường của Bộ luật quốc tế về tàu hoạt động tại vùng nước thuộc các cực của trái đất (Polar Code).

Đồng thời cũng tại khóa họp này, MEPC đã thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL) nhằm mục đích quy định bắt buộc áp dụng Polar Code.

Tàu hoạt động tại các vùng nước thuộc Bắc Cực và Nam Cực phải tuân thủ các quy định ngặt nghèo về an toàn và bảo về môi trường của Polar Code. Các quy định về an toàn của Polar Code đã được Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) của IMO thông qua tại khóa họp thứ 94 (tháng 12/2014) cùng với việc thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) để quy định bắt buộc áp dụng Bộ luật này.

Polar Code đưa ra các quy định bao trùm toàn bộ việc thiết kế, đóng tàu, trang thiết bị, vận hành, huấn luyện thuyền viên, tìm kiếm và cứu nạn đối với tàu hoạt động tại các vùng nước xung quanh hai cực của trái đất. Các quy định về bảo vệ môi trường của Bộ luật bao gồm:

    • Ngăn ngừa ô nhiễm do dầu: cấm thải dầu hoặc hỗn hợp có chứa dầu ra biển. Két dầu nhiên liệu phải được cách ly với vỏ ngoài của tàu;

    • Ngăn ngừa ô nhiễm do chất lỏng độc hại: cấm thải chất lỏng độc hại hoặc hỗn hợp có chứa chất lỏng độc hại ra biển;

    • Ngăn ngừa ô nhiễm do nước thải: cấm thải nước thải ra biển ngoại trừ việc thải được thực hiện theo quy định của Phụ lục IV, Công ước MARPOL và các yêu cầu của Polar Code;

    • Ngăn ngừa ô nhiễm do rác thải: hạn chế việc thải rác từ tàu ra biển và chỉ được thực hiện theo quy định của Phụ lục V, Công ước MARPOL và các yêu cầu của Polar Code.

Polar Code dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 và áp dụng cho các tàu được đóng từ ngày đó. Các tàu đóng trước ngày 01/01/2018 phải áp dụng một số quy định của Bộ luật này tại đợt kiểm tra định kỳ hoặc trung gian đầu tiên sau ngày 01/01/2018.