Kết quả bước đầu của Chiến dịch kiểm tra tập trung 2014 về số giờ nghỉ theo quy định của STCW

06/02/2015

Chiến dịch kiểm tra tập trung (CIC) 2014 về số giờ nghỉ theo quy định của Công ước STCW được thực hiện từ ngày 1 tháng 9 đến 30 tháng 11 năm 2014. CIC là chiến dịch kiểm tra PSC chung của hầu hết tất cả các khu vực. Đó là Paris MoU, Tokyo MoU, Địa Trung hải MOU, Biển đen MoU và Ấn độ dương MoU. Hiện nay, các kết quả này đã được đăng tải trên trang web của Paris, Black Sea and Indian Ocean MoUs.

Đối với khu vực PARIS MoU:

Paris MoU báo cáo rằng các câu hỏi về CIC đã được hoàn thành trong 4.041 lượt kiểm tra và có tổng cộng 912 khiếm khuyết liên quan đến CIC được ghi nhận. Kết quả bước đầu cho thấy việc chấp hành quy định về số giờ nghỉ của thuyền viên theo STCW là “không được hài lòng”.

Tổng số 16 tàu bị lưu giữ vì khiếm khuyết liên quan đến số giờ nghỉ. 16 tàu chiếm tỷ lệ 14% trong tổng số các tàu bị lưu giữ trong suốt thời gian của chiến dịch. Hầu hết các kiểm tra được thực hiện cho tàu hàng tổng hợp/tàu đa dụng với 1.207 lượt, chiếm 30%; Tiếp theo là tàu hàng rời, 948 lượt, chiếm 23%; Tàu chở công ten nơ 407 lượt, chiếm 11%; Tàu chở hóa chất, 375 lượt, chiếm 9%; Tàu chở dầu 325 lượt, chiếm 8%.

Mười một trong tổ số 16 tàu bị lưu giữ là tàu hàng tổng hợp/tàu đa dụng, chiếm 70%; ba tàu là tàu chở hàng rời, chiếm 19%; một tàu là tàu chở công ten nơ và một tàu là loại tàu khác.

Kết qủa kiểm tra của khu vực Paris MoU cũng chỉ ra rằng tổng số 1.268 tàu đã hoạt động với hệ thống cảnh giới hàng hải hai (two-watch system) và 13 tàu đã bị lưu giữ.

Tổng thư ký của Paris MoU cảnh báo rằng: “Thiếu sự nghỉ ngơi của người trực canh đã là nguyên nhân của một số tai nạn trong thời gian vừa qua. Nó có thể là do mỏi mệt. Mỏi mệt có thể gây hậu quả lớn ảnh hưởng đến an toàn và môi trường. Trong vấn đề này, “hệ thống trực canh hai” là điểm yếu đặc biệt.”

Đối với khu vực Biển đen MoU:

Kết quả kiểm tra của khu vực Biển đen MoU cho thấy tổng số 1.146 lượt kiểm tra đã được hoàn thành và có sáu tàu (chiếm 28,6%) trong tổng số 21 tàu bị lưu giữ liên quan trực tiếp đến yêu cầu về giờ nghỉ. Trong thời gian của Chiến dịch này, có 421lượt kiểm tra (chiếm 36.8%) được thực hiện cho tàu hàng tổng hợp/tàu đa dụng, 399 lượt (chiếm 34.8%) cho tàu chở hàng rời, 112 lượt (chiếm 9.8%) cho tàu chở dầu và 77 lượt (chiếm 6.7%) cho tàu chở hóa chất. 83,4% trong tổng số tàu bị lưu giữ vi phạm quy định giờ nghỉ là tàu hàng tổng hợp/tàu đa dụng.

Đối với khu vực Ấn độ dương MoU:

Các Chính quyền cảng tại khu vực này đã tiến hành 1.259 lượt kiểm tra. Trong đó có 35 tàu bị lưu giữ có liên quan đến vi phạm số giờ nghỉ. Tỷ lệ lưu giữ bình quân giữa tháng 9 và tháng 11 năm 2014 là 7,3% và tỷ lệ lưu giữ liên quan đến yêu cầu của Chiến dịch là 2,8%. Tàu chở hàng rời (695 chiếc) và tàu chở công ten nơ (119 chiếc) là đối tượng cao nhất trong đợt kiểm tra của Chiến dịch.

Ba loại khiếm khuyết quan trọng nhất được phát hiện trong Chiến dịch cho cả ba khu vực trên là:

    1. Giờ nghỉ không được ghi chép đúng quy định;

    2. Không đáp ứng được các yêu cầu của STCW về các quãng thời gian nghỉ cho tất cả những thuyền viên trực canh, kể cả yêu cầu nghỉ hàng tuần;

    3. Cảnh giới buồng lái không được duy trì.