Tháng |
Tổng số tàu bị lưu giữ |
Số tàu bị lưu giữ bởi
Indian-Ocean MOU |
Số tàu bị lưu giữ bởi
Tokyo-MOU |
Tỷ lệ tàu bị lưu giữ
bởi Tokyo-MOU |
01/2012 |
7 |
1 |
6 |
6/88 = 6,81% |
02/2012 |
4 |
1 |
3 |
3/71 = 4,22% |
03/2012 |
4 |
0 |
4 |
4/54 = 7,41% |
Tổng |
15 |
2 |
13 |
13/213 = 6,10% |
Trong quý I năm 2012, tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC phát triển theo chiều hướng khá tích cực, như số liệu so sánh được nêu dưới đây:
So sánh tàu Việt Nam bị lưu giữ PSC trong quý I năm 2011 và quý I năm 2012
MOU |
Số tàu Việt Nam bị lưu giữ |
Quý I/2011 |
Quý I/2012 |
So sánh |
Tokyo-MOU |
20 |
13 |
-07 |
Indian Ocean MOU |
06 |
02 |
-04 |
Paris MOU |
01 |
0 |
-01 |
Tổng |
27 |
15 |
-12 |
Nếu trong quý I năm 2011, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ bởi Tokyo-MOU là 20/245 = 8,16%; thì con số này của quý I năm 2012 giảm xuống còn 6,10%. Đây là kết quả hết sức đáng mừng (từ tháng 10/2011 trở về trước, tỷ lệ tàu Việt Nam bị lưu giữ bởi Tokyo-MOU luôn ở mức trên 10%). Trên phạm vi toàn cầu, số lượng tàu Việt Nam bị lưu giữ trong Quý I năm 2012 giảm 12 tàu so với Quý I năm 2012. Trong năm 2012 chưa có tàu Việt Nam nào bị lưu giữ bởi Paris MOU và USCG. Các nước lưu giữ tàu Việt Nam trong quí I năm 2012 bao gồm: Trung Quốc (5 tàu); Indonesia (3 tàu); Ấn Độ (2 tàu); Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore (mỗi nước lưu giữ 1 tàu Việt Nam).
Trong số các nước thuộc ASEAN, tỷ lệ tàu Việt Nam bị lưu giữ trong quý I năm 2012 bởi Tokyo MOU thấp hơn Indonesia, Campuchia và Thái Lan như được quý I năm 2012 bởi Tokyo MOU thấp hơn Indonesia, Campuchia và Thái Lan (đề nghị xem bảng dưới đây).
Số liệu tàu treo cờ một số quốc gia ASEAN bị lưu giữ bởi Tokyo MOU quý I năm 2012
Quốc gia tàu
treo cờ |
Số tàu bị kiểm
tra |
Số tàu bị lưu
giữ |
Tỷ lệ tàu bị
lưu giữ |
Indonesia |
72 |
9 |
12,50% |
Campuchia |
520 |
55 |
10,58% |
Thái Lan |
96 |
7 |
7,29% |
Việt Nam |
213 |
13 |
6,10% |
Malaysia |
52 |
2 |
3,84% |
Philippines |
57 |
2 |
3,51% |
Singapore |
410 |
7 |
1,71% |
So với tỷ lệ lưu giữ tàu trung bình của các quốc gia thành viên Tokyo MOU trong quý I
năm 2012 là 4,17%, thì tỷ lệ tàu mang cờ Việt Nam bị lưu giữ 6,10% vẫn còn tương đối cao.
Tuy đã đạt được một số tiến bộ nhất định, nhưng các chuyển biến về vấn đề lưu giữ PSC
của đội tàu biển Việt Nam trong quý I năm 2012 vẫn còn chưa sâu sắc và chưa bền vững.
Số lượng và tỷ lệ tàu bị lưu giữ vẫn biến đổi bất thường và vẫn còn cao so với khu vực.
Tất cả các bên liên quan cần tập trung tăng cường cao độ việc thực hiện quyết liệt,
chủ động và lâu dài Chỉ thị số 09/CT-BGTV để có thể tăng cường khả năng hoạt động an toàn
của đội tàu biển Việt Nam, cải thiện tình hình tàu bị lưu giữ PSC một cách bền vững.