Các Chính quyền cảng thực hiện Chiến dịch kiểm tra tập trung về an toàn kết cấu thân tàu và mạn khô

27/07/2011

45 Chính quyền cảng các quốc gia tham gia bản ghi nhớ về hợp tác kiểm tra của Chính quyền cảng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo - MOU) và khu vực Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương (Paris - MOU).

Qua đó, các Chính quyền cảng các quốc gia tham gia đã thống nhất tổ chức thực hiện Chiến dịch kiểm tra tập trung kết hợp về an toàn kết cấu thân tàu (Structural Safety) và mạn khô (Load Line), từ ngày 01 tháng 9 đến hết ngày 30 tháng 11 năm 2011, phù hợp với quy định của của Công ước Quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) và Công ước Quốc tế về mạn khô tàu biển (LOADLINE).

Các Chính quyền cảng các quốc gia tham gia bản ghi nhớ về hợp tác kiểm tra của Chính quyền cảng khu vực Nam Mỹ (Vina Del Mar - MOU), khu vực Ấn Độ Dương (Indian Ocean - MOU), khu vực Địa Trung Hải (Meditterannean - MOU) và khu vực Biển Đen (Black Sea - MOU) cũng sẽ thực hiện đồng thời chiến dịch kiểm tra tập trung nêu trên cùng với Tokyo - MOU và Paris - MOU.

Số liệu thống kê cho thấy trong thời gian 8 năm qua, số lượng các khiếm khuyết liên quan đến an toàn kết cấu thân tàu và mạn khô chiếm trung bình tới 15% tổng số khiếm khuyết của tàu được các Chính quyền cảng phát hiện tại các đợt kiểm tra PSC. Thêm vào đó, ngoại trừ tàu chở xô hàng rời, các Chính quyền cảng chưa bao giờ thực hiện chiến dịch kiểm tra tập trung đối với an toàn kết cấu thân tàu và mạn khô của các loại tàu khác. Đây chính là cơ sở để các Chính quyền cảng tiến hành đồng thời chiến dịch kiểm tra tập trung liên quan.

Trong chiến dịch kiểm tra tập trung, các nhân viên kiểm tra của Chính quyền cảng (PSCO) sẽ kiểm tra một cách chi tiết các tài liệu (giấy chứng nhận, thông báo ổn định, hướng dẫn xếp tải, …), máy tính xếp tải, nắp hầm hàng, kết cấu thân tàu, và các bộ phận khác liên quan đến tính nguyên vẹn kết cấu cũng như các hạng mục thuộc về mạn khô của tàu. Để thực hiện nội dung kiểm tra như vậy, các PSCO sẽ sử dụng bảng câu hỏi liệt kê các hạng mục cần được kiểm tra. Bảng câu hỏi này sẽ được công bố trên website của Tokyo - MOU và Paris - MOU trong đầu tháng 8 năm 2011.

Khi phát hiện thấy các khiếm khuyết liên quan trong quá trình kiểm tra, PSCO sẽ có các hành động ở mức độ khác nhau, tùy thuộc vào tính chất của khiếm khuyết, từ việc ghi nhận khiếm khuyết và yêu cầu thuyền trưởng khắc phục trong một thời hạn nhất định, hoặc tiến hành lưu giữ tàu cho đến khi các khiếm khuyết được giải quyết thoả đáng. Hàng tháng, các tàu bị lưu giữ sẽ được công bố trên website của Tokyo - MOU và Paris - MOU. Kết quả của chiến dịch sẽ được phân tích và báo cáo lên tổ chức điều hành của Tokyo - MOU và Paris - MOU để đệ trình lên Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).

Số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) cho thấy các khiếm khuyết phổ biến liên quan đến an toàn kết cấu thân tàu và mạn khô của đội tàu biển Việt Nam và đội tàu biển do VR phân cấp bao gồm:

  • Kết cấu thân tàu bị hư hỏng, mòn rỉ, đứt gãy: tôn boong, thành quây miệng hầm hàng, nắp miệng hầm hàng, vách ngang, cơ cấu mạn tàu, đáy đôi, cơ cấu trong các két dằn.
  • Ống thông hơi, thông gió, ống đo két: mòn, thủng, mất nắp, đầu ống bị hỏng, không có khả năng đóng kín.
  • Các cửa ra vào, cửa sổ và nắp kín thời tiết: hao mòn, rách, vỡ, thủng, không đảm bảo khả năng đóng kín thời tiết.
  • Các cơ cấu khóa của các cửa, lỗ người chui, nắp miệng hầm hàng, v.v. bị mất hoặc bị hỏng.
  • Nắp miệng hầm hàng không có khả năng đóng kín thời tiết.
  • Lan can, mạn chắn sóng, cầu thang, phương tiện bảo vệ thuyền viên bị hỏng.
  • Dấu hiệu mạn khô không được sơn rõ ràng để phân biệt với mầu sơn thân tàu.

Như đã trình bày ở trên, chiến dịch kiểm tra tập trung liên quan đến an toàn kết cấu thân tàu và mạn khô sẽ được các Chính quyền cảng thực hiện bao trùm hầu như toàn cầu; các khiếm khuyết liên quan là rất phổ biển và rất dễ phát hiện. Do đó, các chủ tàu và các công ty quản lý tàu cần có sự quan tâm thoả đáng để phát hiện và loại trừ kịp thời các khiếm khuyết liên quan, tránh việc tàu bị lưu giữ trong chiến dịch.