
Ảnh: Đại diện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Vungtau MRCC) báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa về vị trí tàu chở hàng Hải Thành 26 bị đâm và chìm. Về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh cho biết, sau khi nghe thông tin tàu gặp nạn, Tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Biên phòng tỉnh đưa phương tiện ra phối hợp tìm kiếm người bị nạn.
Cùng đó, thông qua Đài thông tin duyên hải cũng đã thông báo với ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đánh bắt thủy sản trong ngư trường tàu gặp nạn hỗ trợ tìm kiếm người bị hại. Để hỗ trợ công tác dò tìm vị trí tàu chìm, tỉnh đã vận động 14 tàu giã cào ra hiện trường cào tìm tàu bị nạn.
Đề xuất phương án tìm kiếm tàu và 9 thuyền viến mất tích, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Cục trưởng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đưa ra 2 phương án tìm kiếm trên mặt nước và dưới đáy biển.
Trên mặt nước, dùng 5 tàu tại hiện trường mở rộng vùng tìm kiếm, phối hợp với ngư dân đánh bắt tại hiện trường thực hiện công tác tìm kiếm thuyền viên mất tích. Còn dưới đáy biển dùng thiết bị quét đáy biển tàu HQ-888 để tìm vị trí tàu chìm, song song đó thuê tàu cá giã cào cào quanh khu vực tàu gặp nạn để xác định vị trí.
Tại thời điểm tàu gặp nạn, theo lời của hai thuyền viên được cứu trên boong tàu còn có 3 thuyền viên, 6 thuyền viên còn lại đều ở trong phòng ngủ. Vì vậy, có khả năng 6 thuyền viên đang mắc kẹt trong tàu và những thuyền viên trên boong có thể rơi ra khỏi tàu khi tàu gặp nạn.
Có mặt tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3, Vùng 2 Hải quân cho biết, phương tiện của đơn vị trong trạng thái sẵn sàng, nếu có việc điều động sẽ sẵn sàng phối hợp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn.

Ảnh: Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu ưu tiên tập trung lực lượng tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích trên biển. Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá, lực lượng tìm kiếm tại hiện trường hiện nay là tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, trong thời gian tới cần phải điều động các tàu hiện đại, chuyên dụng để thực công tác lặn, tìm kiếm người bị nạn.
Trước mắt là tập trung lực lượng, tăng cường quan sát tìm kiếm các thuyền viên mất tích; sau đó tìm chính xác vị trí tàu chìm để trục vớt. Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Cảng vụ Bình Thuận, Cảng vụ BR-VT điều tra rõ nguyên nhân tàu chìm, thông tin chính thức sau khi có kết quả.
Bộ trưởng cũng lưu ý, hiện nay ở hiện trường, mật độ tàu tìm kiếm cao nên phải bảo đảm công tác an toàn hàng hải, đài thông tin duyên hải thông báo thường xuyên vị trí các tàu tìm kiếm để các tàu hàng hải qua khu vực biết và không đi vào khu vực đang tìm kiếm.
* Để hỗ trợ 2 thuyền viên bị tai nạn được cứu sống, Ban Cứu trợ Tỉnh đã hỗ trợ mỗi người 5 triệu đồng, số tiền này đã được đồng chí Bùi Thanh Nghĩa và đồng chí Lê Tuấn Quốc trao trực tiếp cho 2 thuyền viên.
Ông Nguyễn Việt Thắng, Thuyền trưởng Tàu chở hàng Hài Thành 26-BLC: Gần 8 giờ động viên nhau tát nước trên thuyền phao cứu sinh để sống sót
Là 1 trong 2 người của tàu chở hàng Hải Thành 26 được cứu sống và đưa vào bờ an toàn, ông Nguyễn Viết Thắng, thuyền trưởng tàu chở hàng kể lại diễn biến lúc tàu chìm và quá trình vật lộn với sóng gió để thoát khỏi tử thần: “Khi tàu lật nghiêng, tôi rơi từ boong xuống biển. Đêm tối mịt mờ, may mắn là tôi vớ được thuyền phao cứu sinh nên đã trèo lên. Vừa trèo lên, tôi nghe thấy tiếng sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi kêu cứu nên đã hô to để Khôi xác định vị trí thuyền phao cứu sinh bơi đến và trèo lên. Sau khi bắn 6 quả pháo báo hiệu tai nạn, 2 anh em tôi vừa chèo thuyền phao vòng quanh vị trí tai nạn, vừa hô to, chiếu đèn pin xuống biển xem có anh em nào ở trên biển để cứu. Chúng tôi tìm khoảng vài tiếng, đến khi đèn hết pin nhưng không thấy ai cả.
Do sóng to nên nước biển tràn vào thuyền phao cứu sinh, từ khoảng 0h20 phút sáng 28/3 (thời điểm tàu chìm) đến khi trời sáng, 2 anh em tôi động viên nhau tát nước để thuyền phao không bị chìm. Khi trời sáng, chúng tôi nhìn quanh thì thấy một chiếc tàu ở đằng xa nên đã bắn 2 quả pháo sáng báo hiệu. Đến khoảng 8 giờ sáng, tàu Petrolimex 14 đã cứu và đưa chúng tôi lên tàu. Nhờ sự hỗ trợ của tàu nên 9 giờ sáng, tôi đã gọi điện thoại về gia đình ở tỉnh Thái Bình báo tin mình đã được cứu sống. Đến thời điểm này (11g30 sáng 29/3), sức khỏe của 2 anh em tôi đã ổn, tôi chỉ bị khan tiếng vì hô cả đêm. Mong rằng, 9 anh em còn lại vẫn còn sống”.