Đơn đặt hàng đóng mới tàu chở LPG sẽ giảm 50%

12/07/2010

Theo thống kê của Tạp chí Fairplay xuất bản ngày 9 tháng 2 năm 2010, số lượng đơn đặt hàng đóng mới tàu chở khí hoá lỏng (LPG) của thế giới là 191 chiếc tính đến năm 2013, giảm 50% so với năm năm trước đó hoặc theo dung tích (M3) thì giảm 40%.

Chuyên gia phân tích của Fairplay cho rằng: Thị trường vận tải LPG sẽ tăng chậm so với các thị trường vận tải khác khi mà tăng trưởng GDP hồi phục lại, đặc biệt là ở khu vực Châu Á. Trung quốc và Hàn quốc sẽ vẫn chiếm đa số các đơn đặt hàng đóng tàu chở hàng lỏng cho 5 năm tới, chiếm 30% tổng đơn đặt hàng đóng tàu. (Châu Âu chỉ chiếm 15%). Trung quốc sẽ tiếp tục là nhà xuất khẩu lớn hàng hoá, đồng thời cũng là một trong các quốc gia nhập khẩu nguyên liệu thô hàng đầu thế giới.

Tạp chí này đã thực hiện kiểm tra và phân tích các thị trường tàu chở dầu mỏ, hoá chất, LPG và LNG. Tập chí đưa ra toàn cảnh dự báo chi tiết cho ngành hàng hải 5 năm 2009 - 2013. Fairplay dự báo rằng đội tàu chở LPG sẽ tăng 7% trong vòng 4 năm tới. Năm 2008, đội tàu này tăng ở mức kỷ lục. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến 2013, nó sẽ chỉ đạt 5,2 triệu M3, giảm 16% so với số lượng tàu xuất xưởng của năm 2008. Từ 2009 đến 2013 sẽ có khoảng 152 tàu bị loại khỏi đội tàu chở hàng lỏng, tăng 70% so với 5 năm trước đây, nhưng hầu hết những tàu này đều là tàu nhỏ, nên nếu so sánh về dung tích thì nó chỉ giảm 40%. Đầu tháng 1 năm 2010, đội tàu chở LPG thế giới có 340 chiếc với dung tích là 47,7 triệu M3. Vào thời điểm này, có 52 tàu đang nằm trong danh sách đơn đặt hàng, giảm 40% so với cùng thời điểm năm ngoái.