Kết quả điều tra các trường hợp tàu bị lưu giữ cho thấy các khiếm khuyết phổ biến nhất do PSC nước ngoài phát hiện là:
- An toàn phòng chống cháy: 26,52%;
- An toàn hàng hải: 15,72%;
- Trang bị cứu sinh: 15,13%;
- Ổn định, kết cấu và trang thiết bị liên quan: 8,25%;
- Mạn khô: 6,88%;
- Ngăn ngừa ô nhiễm do dầu: 7,66%;
- Thông tin liên lạc vô tuyến điện: 5,89%;
Việc đạt được thành quả nêu trên là do toàn ngành đã cương quyết thực hiện các biện pháp quyết liệt để xử lý các tàu có tình trạng kỹ thuật hạn chế; không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng giám sát kỹ thuật cả tàu đóng mới và đang khai thác; làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn cho các chủ tàu trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ thuyền viên và duy trì trạng thái kỹ thuật tàu.
Tuy nhiên, so với các quốc gia trong khu vực tỷ lệ tàu mang cấp của VR bị lưu giữu vẫn rất cao (Thái Lan: 8,79%, Malaysia: 6,5%, Campuchia: 10,10%, Indonesia: 21,85%). Vẫn còn một số trường hợp VR liên quan đến khiếm khuyết của tàu bị lưu giữ như các trường hợp tàu Lilium, Hoà Bình 36, Long An, Thuận Phát. Điều này đòi hỏi chúng ta cần phải cố gắng nhiều hơn nữa.