Đây là kết quả của dự án EU 5 năm, tàu trợ khí (ASV - Air Supported Vessel) nhanh nhất thế giới, trang bị đầy đủ hệ thống lưu trữ năng lượng pin (BESS - battery energy storage system) lithium-ion, được triển khai tại Du thuyền Latitude ở Riga, Latvia.
Ảnh: Mô hình tàu BB Green
Con tàu đầu tiên này - BB Green có thể hoạt động với tốc độ 30 hải lý (56km/h) và chở được 70 hành khách cùng xe đạp, ban đầu sẽ được sử dụng cho mục đích trình diễn khắp châu Âu. Công nghệ ASV làm giảm sức kháng nước bằng cách cho tàu hoạt động trên một đệm khí. Một quạt chạy pin ở mũi tàu phun khí đã được điều áp vào khoang dưới tàu và hỗ trợ khoảng 80% trọng lượng nước rẽ của tàu. Sức kháng nước giảm tới 40% ở tốc độ cao, giúp tàu 25 tấn có thể đạt tốc độ 30 hải lý với sức đẩy của các động cơ điện 2x280 kW. BB Green bao gồm một hệ thống lưu trữ năng lượng 200 kWh LTO cho phép hoạt động ở tốc độ cao trong hơn 30 phút với phạm vi 14 hải lý (26 km). Tại mỗi điểm dừng, nó sẽ được sạc nhanh khoảng 15-20 phút. Điều này giúp BB Green trở thành "tàu chạy điện nhanh nhất thế giới " - phù hợp cho đi lại trên đường thuỷ nội địa từ khu vực ngoại thành đến trung tâm thành phố. BB Green là kết quả của một dự án châu Âu có liên quan đến 8 đối tác chính: SES châu Âu/ Effect Ships International, Na Uy (công nghệ thân tàu và thiết kế); Du thuyền Latitude, Latvia (xây dựng); Echandia Marine, Thụy Điển (tích hợp hệ thống); Leclanché, Thụy Sĩ (hệ thống lưu trữ năng lượng); SSPA, Thụy Điển (thử nghiệm và tài liệu); Lloyd Register (an toàn và phân cấp); Diab, Thụy Điển (vật liệu composite và kỹ thuật) và Aqualiner, Hà Lan (đối tác sử dụng cuối cùng).
Phó chủ tịch Leclanché, Antti Väyrynen cho biết, các phà chở khách hoàn toàn bằng điện sẽ giảm lượng khí thải ở địa phương và cung cấp vận tải thủy yên tĩnh và thoải mái. BB Green thuộc sở hữu của SES châu Âu cùng với Green City Ferries, những người sẽ vận hành con tàu trên chuyến đi đầu tiên, một "roadshow " từ Riga đến Stockholm, thông qua kênh này tới Gothenburg và sau đó đến Oslo.