Vận tải biển thế giới cần LHQ hành động chống cướp biển

17/11/2008

Các Hiệp hội vận tải biển quốc tế và các Liên đoàn lao động hàng hải cho rằng chỉ có hành động quyết liệt mới có thể đàn áp được cướp biển ngoài khơi Somalia và lực lượng hải quân phải được trang bị tốt để làm nhiệm vụ này.

Nhưng “chính sách không đụng chạm” ngày nay làm cho lực lượng hải quân hiện tại không phát huy được hiệu quả, hội nghị bàn tròn của nhóm vận tải biển và Liên đoàn công nhân vận tải quốc tế (ITF) cho biết, cần kêu gọi hành động tức thì của Liên Hợp Quốc. Các tàu bị tấn công ở vị trí cách bờ biển Somalia hơn 200 dặm. Theo thông báo của Cục Hàng hải quốc tế (IMB), 10 tàu và 133 thủy thủ đang bị bắt đề đòi tiền chuộc. Tác động của nó tới ngành vận tải biển là rõ ràng và các công ty vận tải biển hiện đang xem xét đến việc sử dụng Mũi Hảo Vọng để tránh vùng Vịnh Aden. Nghị quyết an ninh 1816 của LHQ đã được thông qua hồi tháng 6 cho phép các quốc gia thành viên được vào vùng nước của Somalia để hợp tác với chính phủ địa phương trong vòng 6 tháng để ngăn chặn cướp biển. Lực lượng hải quân quốc tế được gọi là Combined Task Force 150, bao gồm 15 tàu. Trong số đó có tầu khu trục USS Ramage, USS James E Williams, tàu tuần dương USS Bunker Hill và tàu USS Carter Hall cũng như máy bay và các trang thiết bị hỗ trợ khác ở Canada, đó là tàu chiến HMCS Charlottetown, Pháp và Le Commadant Bouan, và Tây Ban Nha với tàu chiến Mendez Nunez và 1 máy bay P -3 Orion. Các nước khác cũng góp phần ủng hộ là Bỉ, Đan Mạch, Đức, Pakistan và úc, ý, Hà Lan, New Zealand, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh. Hoạt động ở Djibouti, đội đặc nhiệm này có quyền lên tàu để ngăn chặn những cá nhân có liên quan tới al Qaida và những tổ chức khủng bố khác, sử dụng biển.