Vụ sáp nhập GL vào BV liệu có thành công ?

06/02/2007

Dự kiến sẽ diễn ra cuộc đấu thầu các cổ phần của tổ chức Đăng kiểm Đức (GL) mà trong đó Đăng kiểm Pháp (BV) sẽ mua với giá rất cao để nắm giữ quyền điều hành GL. BV đang cố gắng "chiến đấu " để giành thêm được 3.200 người lao động và các cổ phần của GL với lời hứa nếu thắng thầu, sẽ để nguyên GL tách riêng. BV còn nói rằng họ sẽ vẫn giữ nguyên luôn cả tên GL.

Không giống như các tổ chức đăng kiểm khác, cả BV và GL đều là các tổ chức có các cổ đông. Tuy nhiên, cổ phần của GL không được định giá rao bán trên thị trường chứng khoán và do khoảng 50 đơn vị là các công ty tài chính, xưởng đóng và sửa chữa tàu, nhà bảo hiểm và một số kỹ sư hàng hải nắm giữ. BV là bộ phận của một tập đoàn có cổ phần rao bán trên thị trường chứng khoán Paris - Tập đoàn Wendel Investment. Tập đoàn này còn kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác. BV chưa đưa ra chi tiết chào hàng (offer) của mình nhưng chắc chắn, sẽ rất cao. Vụ sáp nhập này có thể sẽ thu hút sự quan tâm của Cộng đồng Châu Âu (EC) vì họ quy định rằng tổ chức đăng kiểm không được có cổ đông chính có ảnh hưởng đến hoạt động của đăng kiểm đó. Tuy nhiên, điều đó có thể được giải quyết vì các ảnh hưởng của công ty chứng khoán Paris.

So sánh về dung tích đội tàu phân cấp, dung tích của GL lớn hơn dung tích của BV. GL có khoảng 6.000 tàu với dung tích 60 triệu tấn, còn BV có khoảng 7.200 tàu với dung tích khoảng 52 triệu tấn. Những mặt hoạt động khác GL đều kém hơn BV. Nếu xét về mặt tài chính, BV lớn gấp 5 lần GL. Doanh thu của BV năm ngoái là 1.647 triệu EUR, GL là 319 triệu EUR. Lực lượng lao động của BV là 24.000 người, lớn gấp 7 lần của GL.

Cho đến nay, nhân viên lao động của GL đã phản ứng quyết liệt ý đồ sáp nhập này. Họ đã cử đại diện làm kháng nghị gửi lên ban lãnh đạo GL. Phát biểu trả lời các câu hỏi của Báo Tradwinds, ông Bernard Anne, Giám đốc Marine của BV đã đưa ra nhiều thuận tiện và lợi ích, một khi GL được sáp nhập vào BV và hứa sẽ tiếp tục phát triển GL. Ông ta còn nói rằng, vì BV là một tổ chức đa ngành nên nếu công nghiệp đóng tàu và vận tải biển có đi xuống thì GL vẫn phát triển. Ông ta cũng khẳng định rằng việc đấu thầu sáp nhập BV vào SGS chỉ là một tin đồn.

Trước đây, DNV cũng đã từng có ý đồ "thôn tính " GL và cả BV và ABS cũng "để mắt " đến RINA (Đăng kiểm Ý), nhưng công việc đều không thành.