Những nỗ lực của hải quan Mỹ và châu Âu trong dip 11/9 vừa qua đã thể hiện bằng việc tuyên bố sẽ chặn các tàu không có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn an ninh mới, bộ luật quốc tế về an ninh tàu và Bến cảng(ISPS) bởi lẽ từ tháng bảy qui định này đã bắt đầu có hiệu lực.
Ngược lại, tàu từ Mỹ và châu Âu sẽ từ chối vào bất cứ cảng nào không được chứng nhận là an toàn. Tạm thời các tàu không đủ tiêu chuẩn sẽ được các cơ quan hải quan chặn ngoài khơi và khám xét kỹ càng trước khi cho vào cảng, dù thời gian chuyển hàng có phải kéo dài. Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Tom Ridge mong muốn “có thể kiểm tra tình trạng an ninh của tất cả các tàu trước khi vào cảng Mỹ... trước khi những tàu ấy trở thành mối đe dọa. Và những tàu không đạt tiêu chuẩn sẽ không được vào cảng Mỹ”. Hạm đội tuần tiễu Mỹ sẽ chặn và lên kiểm tra bất cứ tàu chở hàng, chở dầu hay chở người nào muốn vào cảng Mỹ nếu họ nghi ngờ. Sau biến cố 11-9-2001 ở Mỹ, nỗ lực chống khủng bố đã tập trung vào các mục tiêu chuyên chở di động có khả năng phá hủy cao như máy bay và tàu thuyền. Đầu tiên là an ninh ở sân bay, và bây giờ là các hải cảng và kho bãi, đã được siết chặt. Qui định mới này bắt buộc các bên hữu quan - tàu trọng tải trên 500 tấn và tất cả các cảng đón nhận các tàu này - phải được chứng nhận đạt tiêu chuẩn an ninh ở quốc gia đăng ký.