Quyết định mới về tàu chở hàng rời vỏ kép

10/06/2004

Các tổ chức công nghiệp tàu thủy vui mừng chào đón quyết định của ủy ban an toàn hàng hải (MSC) IMO xoá bỏ dự định tàu chở hàng rời bắt buộc phải có vỏ kép vào năm 2007. Mặc dù đã qua hai năm triển khai ở trong nội bộ ủy ban và qua một cuộc đánh giá chính thức (FSA) do Vương quốc Anh phụ trách về vấn đề này.

Những điều khoản bắt buộc của luật tàu chở hàng rời vỏ kép đã bị loại bỏ sau cuộc tranh luận dữ dội trong ủy ban. Các tổ chức công nghiệp như International Champer of shipping và Bimco cho rằng, những lí lẽ ủng hộ tàu vỏ kép không còn có tính chất thuyết phục nữa, một quyết định kỹ thuật không thể được tạo ra chỉ dựa trên những lời ủng hộ đó. Một đệ trình của Hy lạp chống lại những chứng cớ do FSA của Vương quốc Anh cung cấp so sánh với kết quả nghiên cứu của riêng nước họ, nhằm mục đích thuyết phục một số ít người ở trong ủy ban phải loại bỏ điều khoản bắt buộc về tàu vỏ kép. Quyết định cuối cùng đã khép lại vấn đề này một cách hiếm thấy từ trước đến nay là, yêu cầu một cuộc bỏ phiếu. Hiện nay cuộc tranh luận diễn ra không kém phần gay gắt hướng vào vấn đề chính yếu trong nội bộ của IMO, đó là câu hỏi, liệu FSA có còn vai trò gì nữa trong những quyết định sắp tới của IMO.