Albert Lapian giám đốc (về phòng vệ và an toàn) trong ban tổng giám đốc của Bộ vận tải biển tuyên bố: “theo chúng tôi biết, chỉ có năm cảng Tanjung Priok ở Jakarta, Belawan, Tanjung mas, Tanjung Perak và Makassari là sẵn sàng thực hiện”. Chỉ riêng cảng Tanjung Priok đã nắm giữ 60% tổng số container của Indonesia. Lapian còn cho biết, các cảng khác ngoài 5 cảng trên đã phải đối mặt với những vấn đề về tài chính và nhân lực, nên không có khả năng thực hiện luật ISPS đúng thời hạn. Ông ta nói thêm, những sự thúc ép về tài chính cũng đồng nghĩa với việc một đất nước có 300 chiếc tàu biển hoạt động trên chuyến quốc tế sẽ không có khả năng thực hiện luật ISPS trước thời hạn chót. Hiệp hội tàu thuỷ Singapore đang e ngại sẽ có sự xáo trộn trong hoạt động thương mại, nếu như tàu đến từ các cảng không tuân thủ theo luật ISPS sẽ không được vào cảng. Họ gợi ý rằng Singapore sẽ chia xẻ kinh nghiệm của họ trong việc thi hành luật với các nước láng giềng.