Cơ quan quản lý công nghiệp hàng hải nói, mức tuổi cuối cùng là 20 năm áp dụng cho tàu khách và tàu hàng, 10 năm cho tàu dầu và 5 năm cho phà cao tốc. Theo Osca Sevilla người quản lý cảng dùng cho du thuyền thì quy định này là một phần đề xuất của chính phủ để hiện đại hoá đội tàu biển, giảm đến mức thấp nhất tai họa do quản lý thiếu năng lực và tàu cũ gây ra. Hiện tại Philippin cho phép nhập khẩu tàu đã qua sử dụng, chủ yếu là của Nhật bản, không có giới hạn về tuổi đối với tàu khách, tàu hàng và phà cao tốc, còn tàu dầu cho phép tuổi lớn nhất là 15. Các chủ tàu cho rằng chính phủ đưa ra các quy định này sẽ làm cho giá mua tàu tăng, thậm chí các chủ tàu và những nhà quản lý đang có ý định đầu tư để đổi mới đội tàu.