Ngày 15/11/2002, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Hiệp hội chủ tàu Việt Nam lần thứ III. Thay mặt Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR), với tư cách người đứng đầu cơ quan Đăng kiểm tàu biển Việt Nam, ông Nguyễn Văn Ban, Cục trưởng đã có bản báo cáo giới thiệu về những thành tựu mà Ngành đăng kiểm Việt Nam đã đạt được và một số kiến nghị đối với chủ tàu Việt Nam.
Bản báo cáo nêu rõ biện pháp duy nhất để giảm bớt số tàu Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài, đó là các chủ tàu (thuyền viên) phải trang bị đầy đủ và chăm sóc tàu tốt hơn, phù hợp với quy định hiện hành, Cảng vụ và Đăng kiểm phải kiểm tra tàu chặt chẽ hơn.
Năm 2000, chuyên gia của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã tiến hành đánh giá năng lực và kết luận VR thỏa mãn đầy đủ các tiêu chuẩn để thực hiện việc kiểm tra theo yêu cầu của Công ước quốc tế. Chính vì vậy, VR chủ trương hạn chế việc uỷ quyền cho đăng kiểm nước ngoài kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận theo Công ước quốc tế cho các tàu treo cờ Việt Nam, đặc biệt đối với những tàu đóng mới cả ở trong nước lẫn đóng ở nước ngoài.
Ngoài ra, VR cũng mong muốn có được sự thông hiểu và ủng hộ của các chủ tàu Việt Nam bằng việc tàu mang lưỡng cấp của VR và một cơ quan đăng kiểm nước ngoài để đưa tổng dung tích đội tàu mang cấp VR tăng lên, nhằm thỏa mãn các tiêu chuẩn để VR có thể trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Đăng kiểm quốc tế trong thời gian không xa.