Những hãng xe có trải nghiệm công nghệ tốt nhất

29/08/2022

Thương hiệu xe sang Genesis đứng đầu toàn ngành, trong khi hãng mẹ Hyundai cũng chiếm ngôi đầu ở phân khúc phổ thông.

Nghiên cứu chỉ số trải nghiệm công nghệ ôtô (TXI) của J.D. Power 2022 cho thấy những thương hiệu rút kinh nghiệm tốt nhất và cải thiện công nghệ tốt nhất đều thuộc tập đoàn Hyundai. Thương hiệu con Genesis đứng đầu toàn ngành trong bảng xếp hạng, vượt cả những tên tuổi lâu năm như Volvo, BMW hay Land Rover. Trong khi đó, Hyundai chiếm vị trí cao nhất của phân khúc phổ thông, và vị trí thứ hai thuộc về Kia.

290822.14.jpg

Bảng xếp hạng chỉ số trải nghiệm công nghệ 2022 với hai quán quân đều là hai hãng xe Hàn (màu vàng), một của toàn ngành, và một của phân khúc phổ thông.

Nghiên cứu TXI thực hiện với 35 công nghệ ôtô và chia thành 4 hạng mục chính: sự tiện lợi; tự động hóa nổi bật; năng lượng và sự bền vững; và thông tin giải trí và kết nối. Nghiên cứu dựa trên phản hồi từ 84.165 chủ xe đời 2022 sau 90 ngày sở hữu.

So với nghiên cứu TXI 2021, kết quả năm nay không thay đổi nhiều ở nửa trên của bảng xếp hạng, khi hai quán quân vẫn là Genesis và Hyundai cùng một số cái tên quen thuộc khác.

Cũng theo nghiên cứu, một số khía cạnh trên ôtô rất đa dạng về công nghệ giữa các hãng xe khác nhau. Theo đó, trong quá trình trải nghiệm thực tế, có thể nảy sinh những rắc rối, sai sót. Những mẫu xe có tỷ lệ rắc rối nhiều nhất trên mỗi 100 xe (PP100) cũng là xe có trải nghiệm công nghệ kém nhất, hay mức độ hài lòng thấp nhất.

G80 - một trong số các sản phẩm của Genesis tại thị trường Mỹ.

Ví dụ, với công nghệ nhắc tài xế để ý tới hàng ghế sau, thì sự khác biệt về tỷ lệ này là rất lớn giữa các mẫu xe khác nhau, dao động 1,2 PP100 lên đến 26,2 PP100. Sự khác biệt này là rất quan trọng bởi nguy cơ gây phiền phức tới người dùng nếu công nghệ quá dở. Nguy cơ này cũng khiến các hãng xe ngại cải thiện công nghệ, thậm chí ngại áp dụng công nghệ lên sản phẩm.

"Dữ liệu cho thấy việc kết hợp đúng đắn các tính năng công nghệ mà chủ xe mong muốn là rất quan trọng đối với sự tiếp nhận, lợi nhuận và doanh số. Khi chủ xe có những tính năng công nghệ họ thực sự muốn, và đáp ứng được kỳ vọng trải nghiệm người dùng, kết quả là rất khả quan, và những chủ xe này sẽ nói với bạn bè mình về trải nghiệm họ đã có", theo Kathleen Rizk, giám đốc cấp cao về công nghệ và tiêu chuẩn trải nghiệm người dùng của J.D. Power cho biết.

Nhìn chung, các tính năng công nghệ được đánh giá và xếp hạng năm 2022 có điểm PP100 rất cao, đặc biệt với máy quét vân tay - đặc tính lần đầu được nghiên cứu năm nay. Cụ thể, công nghệ đọc vân tay có 54,3 rắc rối trên mỗi 100 xe, cao nhất trong số những công nghệ được nghiên cứu, vượt cựu quán quân là tính năng điều khiển bằng cử chỉ.