Triệu hồi hơn 28.000 xe Kia Sorento và Sedona vì lỗi cần số

19/08/2022

Hơn 28.000 mẫu xe Kia Sorento và Sedona sẽ phải triệu hồi để khắc phục lỗi cần số có thể di chuyển ngay cả khi xe đã tắt máy.

190822.10.jpg

Trong đợt triệu hồi này có 7.263 xe Kia Sedona bị ảnh hưởng.​

Mới đây, Cơ quan Quản lý An toàn Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) thông báo, nhiều xe Kia Sorento và Sedona đang gặp vấn đề với cần số, khiến xe có nguy cơ tự trôi dù đang đỗ, tăng nguy cơ va chạm và thậm chí là bị lật.

Nguyên nhân của lỗi triệu hồi lần này nằm ở cụm cần số của hộp số tự động, lẫy giữ vị trí cần số có thể không được sản xuất đúng thông số kỹ thuật, do đó cần không vào được vị trí đỗ và khiến xe có khả năng tự nhảy số trong một số trường hợp dù đã dừng đỗ, nổ hay tắt máy.

Đợt triệu hồi lần này ảnh hưởng tới tổng số 7.263 xe Kia Sedona được sản xuất từ ​​ngày 27/4/2015 đến 27/6/2015. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến 20.802 xe Kia Sorento được sản xuất từ ​​ngày 27/4/ 2015 đến 9/7/2015. Kia cho biết hãng sẽ thông báo tới các đại lý về đợt triệu hồi vào ngày 3/10 trước khi thông báo cho các chủ xe vào ngày 7/10.

190822.11.jpg

Các xe Kia Sorento phải triệu hồi lần này được sản xuất từ ​​ngày 27/4/ 2015 đến 9/7/2015.

Chủ xe sẽ được hướng dẫn mang xe đến đại lý Kia gần nhất để kiểm tra cụm cần số của hộp số tự động và nếu cần thiết, cần và ổ khóa chuyển số sẽ được thay thế mới. Mọi chí phí đều được miễn phí và Kia cũng sẽ hoàn lại tiền cho những chủ xe đã trả tiền để khắc phục sự cố.

Trước đó, tháng 5/2022, Kia Sorento cũng phải triệu hồi trên toàn cầu vì liên quan đến hệ thống điện và nhiên liệu có thể gây hỏa hoạn. Đến tháng 7/2022, 18.000 chiếc SUV này tiếp tục bị triệu hồi tại Mỹ do lỗi dây đai an toàn ở hàng ghế trước.

Nissan triệu hồi hàng nghìn chiếc X-Trail Hybrid vì lỗi trợ lực phanh

Nissan đang triệu hồi gần 6.000 chiếc X-Trail Hybrid để khắc phục các bộ phận tăng áp phanh thủy lực. Đây là chi tiết hỗ trợ hiệu suất cho phanh, giúp giảm áp lực cho bộ phận này. 

190822.12.jpg

Có tới 5.904 chiếc X-Trail Hybrid được sản xuất từ năm 2017-2019 thuộc diện triệu hồi.

Có tới 5.904 chiếc X-Trail Hybrid được sản xuất từ năm 2017-2019 thuộc diện thu hồi do hệ thống phanh gặp lỗi. Hệ thống trợ lực phanh trong dòng sản phẩm này có thể bị quá nhiệt nếu sử dụng liên tục ở nhiệt độ cao.

Báo cáo của Nissan cho biết rằng nếu nhiệt độ vượt quá phạm vi cho phép, khả năng bôi trơn của các chi tiết phanh sẽ suy giảm, tạo ra ma sát lớn, khiến chúng bị biến dạng, giảm năng lực hỗ trợ phanh. Khi công suất hỗ trợ phanh giảm xuống dưới mức cho phép, đèn báo cảnh báo hệ thống phanh sẽ sáng và người lái sẽ nhận được tiếng chuông cảnh báo trong xe.

Về mặt kỹ thuật, hàng loạt X-Trail lai điện vẫn có thể vận hành ở trạng thái này nhưng sẽ khó khăn hơn trong việc giảm tốc độ. Nissan đã bắt đầu ban hành thông báo cho các đại lý và chủ sở hữu để khắc phục lỗi trên vào cuối tháng 9.