Hệ thống “lái tự động” của Tesla có thể tin cậy được không?

15/08/2022

Hệ thống “lái tự động” của Tesla tiếp tục bị chỉ trích quảng cáo sai sự thật làm ảnh hưởng đến khách hàng.

150822.4.jpg

Trong vòng 9 tháng đã có 273 vụ tai nạn liên quan đến công nghệ hỗ trợ người lái xe của Tesla.​

Theo số liệu công bố vào tháng 6/2022 của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ cho thấy đã có 273 vụ tai nạn trong 9 tháng qua, liên quan đến công nghệ hỗ trợ người lái xe của Tesla.

Trong tổng số 497 vụ tai nạn được NHTSA nghiên cứu, có 43% vụ tai nạn xảy ra ở California, có nguyên nhân xuất phát từ công nghệ hỗ trợ người lái.

Hệ thống "lái tự động” (Autopilot) của hãng sản xuất ô tô điện Tesla tiếp tục hứng chịu những chỉ trích. Đơn khiếu nại mới đây từ Cơ quan quản lý phương tiện (DMV) bang California (Mỹ) cáo buộc Tesla đã đưa ra những tuyên bố "không đúng sự thật hoặc gây hiểu lầm" trong các quảng cáo trên trang web của hãng với những tuyên bố như xe Tesla đã hoặc có thể được trang bị các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Theo Cơ quan quản lý phương tiện DMV bang California, những lời quảng cáo như hệ thống được thiết kế để có thể thực hiện các chuyến đi ngắn hoặc dài mà người ngồi trên ghế lái không cần thực hiện hành động nào là hành vi lừa dối khách hàng.

150822.5.jpg

Một mẫu xe Tesla được nhập khẩu về Việt Nam.

Cũng trong tháng 6/2022, Tesla đã tuyên bố rằng các tính năng của hệ thống Autopilot vẫn cần sự giám sát tích cực của người lái xe. Điều này mâu thuẫn với những lời quảng cáo. Theo quy định, Tesla có 15 ngày để trả lời đơn khiếu nại.

Hệ thống Autopilot của Tesla trở thành tiêu chuẩn trên tất cả các loại xe của hãng và là một trong những hệ thống lái tự động được sử dụng phổ biến nhất trong ngành. Trong khi Tesla nhắc nhở người lái xe phải tỉnh táo khi sử dụng hệ thống này.

Một nghiên cứu tiết lộ rằng những người sử dụng hệ thống này thường bị phân tâm hơn và nhìn ra xa hơn so với khi họ lái xe mà không có hệ thống Autopilot. Cũng một số ý kiến chuyên gia cho rằng, thời điểm hiện tại chưa có công nghệ tự lái nào chuẩn mực và chính xác hơn con người, bởi các hệ thống tự lái vẫn bị ảnh hưởng quá nhiều vào điều kiện môi trường và các phần mềm nhận biết.

Jeep tiếp tục triệu hồi Grand Cherokee do lỗi liên quan đến đèn hậu

150822.6.jpg

Jeep triệu hồi gần 100.000 xe Grand Cherokee do lỗi liên quan đến đèn hậu

Theo thông báo từ Cơ quan Quản lý An toàn Đường Bộ Hoa Kỳ (NHTSA), một số xe Jeep Grand Cherokee đang gặp vấn đề với đèn định vị đuôi xe có thể không phát sáng, làm giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và làm tăng nguy cơ tai nạn cho xe di chuyển phía sau. Nguyên nhân được xác định là do lỗi từ quá trình sản xuất, các xe trong diện triệu hồi có thể đã được chế tạo với đèn định vị đuôi xe bị hỏng.

Hiện có tổng cộng 99.186 chiếc Jeep Grand Cherokee, thuộc đời 2021 - 2022, bị ảnh hưởng tại Mỹ; tất cả các xe này đều được sản xuất từ ngày 3/12/2020 đến 21/11/2021 tại nhà máy của hãng ở Mỹ. Khi khách hàng mang đến đại lý, các xe trong diện triệu hồi sẽ được kỹ thuật viên kiểm tra và thay thế miễn phí cả cụm đèn hậu gắn trên thân xe nếu cần thiết.

Được biết vào đầu háng 6 vừa qua, Jeep đưa ra thông báo triệu hồi liên quan đến 1.178 chiếc Grand Cherokee (2021 - 2022) do vấn đề liên quan đến van tuần hoàn khí thải (EGR) có thể bị hở, khiến mất động năng trên các xe sử dụng động cơ 3.6L Pentastar; cụ thể gồm: Jeep Grand Cherokee WK (2021), Jeep Grand Cherokee (2022), và Jeep Grand Cherokee L (2021-2022). Cũng trong tháng 6 đó, Jeep cũng phải triệu hồi gần 140.000 chiếc Jeep Grand Cherokee và RAM 1500 vì lỗi bơm nhiên liệu.