Tàu đệm từ treo ngược Hưng Quốc của Trung Quốc chạy thử hôm 9.8.2022.
Tân Hoa Xã đưa tin, Trung Quốc đã hoàn thành xây dựng đường ray "Cầu vồng" thử nghiệm được phát triển độc lập cho tàu đệm từ treo ngược đầu tiên của nước này được gọi là "Hưng Quốc", tại huyện Hưng Quốc, tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc.
Dự án bắt đầu vào tháng 2.2021 và được phát triển bởi Đại học Khoa học và Công nghệ Giang Tây; Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Đường sắt Trung Quốc; và Trung tâm Đổi mới Vật liệu Chức năng Đất hiếm Quốc gia.
Tàu đệm từ treo ngược Hưng Quốc chạy thử hôm 9.8.2022 trên đường ray Cầu vồng.
Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong sự phát triển nhanh chóng của hệ thống tàu hiện đại, cũng là hệ thống đầu tiên trên thế giới.
Đường ray có thể sử dụng cho tàu đệm từ lộn ngược có tốc độ, trọng tải thấp và trung bình. Phần chính của đường ray thử nghiệm là đường đơn trên cao dài 800m. Tàu có thể chở 88 hành khách và được thiết kế để chạy với tốc độ 80km/h.
Hành khách trên tàu đệm từ Hưng Quốc.
Điểm nổi bật của tàu Hưng Quốc là thay vì dựa vào bánh xe cao su để chịu lực, tàu sử dụng nguyên lý lực đẩy giữa các vật liệu từ trường vĩnh cửu và đường ray, các nam châm tàu treo lơ lửng giữa rãnh và hệ thống dẫn hướng điện từ đảm bảo ma sát bằng 0 trong quá trình vận hành. Hưng Quốc là đoàn tàu đầu tiên trên thế giới kết hợp công nghệ đệm từ với đường sắt treo.
Với hệ thống kéo không tiếp xúc, tàu có nhiều lợi thế khác nhau so với tàu đệm từ thường, bao gồm khả năng leo dốc mạnh, bán kính quay vòng nhỏ hơn, độ ồn thấp hơn và không gây ô nhiễm từ.
Tàu vào ga.
Trung Quốc là quốc gia thứ ba sau Đức và Nhật Bản đã phát triển công nghệ lực kéo không tiếp xúc, theo một bài viết trên trang ecns.cn.
Công nghệ này phù hợp với các môi trường thông thường, bao gồm các khu vực đô thị, khu thương mại và thị trấn, đồng thời cũng có thể hoạt động trong các môi trường khó khăn hơn như ven hồ, bờ biển, vùng đất đóng băng hoặc sa mạc, theo China Media Group.
Lái tàu chạy thử hôm 9.8.
Hưng Quốc là tàu đệm từ treo ngược đầu tiên thế giới.
Các quan chức địa phương cho biết, đoàn tàu được phát triển với sự tham gia của nhiều ngành chiến lược mới nổi như vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo, truyền thông không dây và sản xuất thông minh.