Đoàn tàu có tốc độ tối đa 1.200 km/h

08/08/2022

FluxJet của TransPod là sự kết hợp hoàn hảo giữa máy bay và tàu hỏa, với tốc độ nhanh hơn máy bay phản lực và giá chỉ bằng một nửa.

080822.2.jpg

TransPod, công ty khởi nghiệp Canara đang xây dựng hệ thống giao thông mặt đất có tốc độ cực cao hàng đầu thế giới mang tên TransPod Line. Với tham vọng phá vỡ và xác định lại lĩnh vực vận chuyển hành khách và hàng hóa, mới đây họ đã ra mắt FluxJet, phương tiện đầu tiên trên thế giới có thể vận chuyển hành khách và hàng hóa với tốc độ cực cao hơn 1.000km/h.

Dựa trên những cải tiến đột phá trong hệ thống động cơ đẩy và năng lượng sạch không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, FluxJet là một phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện, một sự kết hợp giữa máy bay và tàu hỏa đầy hiệu quả.

080822.3.jpg

Với những bước nhảy vọt về công nghệ trong lĩnh vực truyền tải điện không tiếp xúc và một lĩnh vực vật lý mới được gọi là "thông lượng giám sát", FluxJet có thể di chuyển trong các đường dẫn được bảo vệ với tốc độ hơn 1.000 km/h, nhanh hơn máy bay phản lực và nhanh gấp ba lần tàu cao tốc.

Con tàu này sẽ hoạt động độc quyền trên TransPod Line, một hệ thống mạng lưới đường ống với các trạm ở các địa điểm quan trọng và các thành phố lớn, có tần suất tàu khởi hành cao và được thiết kế để mang lại quá trình di chuyển nhanh chóng với giá cả phải chăng và an toàn.

080822.4.jpg

Để dễ hình dung thì về cơ bản, nó có phần tương tự với các hệ thống gửi tin nhắn bằng ống khí nén từ những năm 1800. Toàn bộ hệ thống đường ống cho phép giảm thiểu sức cản của gió, bằng cách di chuyển một viên nang trong môi trường gần chân không, để đưa người và hàng hóa lướt đi với tốc độ cực cao.

Giống như các dự án tên tuổi khác - Hyperlooop, Hyperloop TT, Hyperloop One, ET3, HyperPort và nhiều thiết kế khác đã được công bố, FluxJet cũng sẽ loại bỏ lực cản lăn bằng cách sử dụng công nghệ mag-lev ((Magnetic Levitation). Tuy nhiên, trong trường hợp này, lực từ cực mạnh sẽ chỉ khởi động khi con tàu ra khỏi khu đông dân cư và sẵn sàng "vút bay" ở các đoạn đường tốc độ cao.

080822.5.jpg

Một bộ "thiết bị hạ cánh" sẽ được rút vào khi con tàu đạt vận tốc ít nhất 300 km/h và nó sẽ sẵn sàng tăng tốc lên đến tốc độ hành trình khoảng 1.000 km/h - hoặc tốc độ tối đa là 1.200 km/h - nếu bạn đang vội.

Công ty Transpod tiết lộ rất ít về "những đổi mới đột phá công nghệ" của mình, mặc dù cái gọi là "thông lượng giám sát" liên quan đến một hệ thống định vị trực quan cho phép quét hệ thống đường ống phía trước và điều chỉnh vị trí của viên nang trong ống cho phù hợp. Mỗi viên nang hay khoang tàu sẽ dài 25 m, có sức chứa lên đến 54 hành khách hoặc chở một số lượng hàng hóa nhất định.

080822.6.jpg

Nó sẽ có bốn "động cơ bay" có thể triển khai mở rộng ra phía ngoài từ các đường chéo trên và dưới ở cả hai đầu, khiến con tàu lúc đó trông khá ấn tượng. Con tàu cũng sẽ mang theo một lượng pin dự trữ, nhưng khi đạt đến vận tốc cực nhanh, nó sẽ mở bộ phận lấy điện không tiếp xúc để nhận năng lượng từ ống.

TransPod cho biết họ đã huy động được 550 triệu USD tiền tài trợ và đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo với một dự án kéo dài 300 km giữa hai thành phố Calgary và Edmonton ở Canada. Theo trang web của công ty thì "công việc xây dựng sơ bộ, bao gồm cả đánh giá tác động môi trường, đã bắt đầu". 

080822.7.jpg

Hệ thống đường ống này có giá 18 tỷ USD, hứa hẹn sẽ mang tới các chuyến đi 45 phút giữa hai thành phố với giá khoảng 75 USD, thay thế cho hơn ba giờ lái xe hoặc một vé máy bay trị giá khoảng 125 USD.

TransPod cho biết dự án của họ sẽ giúp làm "biến mất" gần một phần ba lưu lượng xe trên đường cao tốc nối từ Calgary đến Edmonton, và mọi hành khách sẽ tiết kiệm được rất nhiều carbon nhờ năng lượng xanh của nó, với hiệu quả tổng thể sẽ giống như thể bạn vừa trồng một cái cây. Công ty dự kiến sẽ giảm 636.000 tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm. Dự án này cũng sẽ tạo ra tới 140.000 việc làm và thêm 19,2 tỷ USD vào GDP của khu vực trong suốt quá trình xây dựng.

080822.8.jpg

Tuy nhiên, có lẽ điều ấn tượng nhất về dự án này là TransPod đã thu được nửa tỷ USD từ các nhà đầu tư. Bởi giống như mọi hệ thống vận chuyển bằng ống chân không khác, FluxJet rất có thể sẽ gặp phải các vấn đề và thử thách khó khăn.

Đầu tiên, hệ thống Mag-lev cực kỳ đắt đỏ và thường không khả thi về mặt kinh tế theo đúng nghĩa của nó. Tiếp đó, di chuyển một khoang tàu với tốc độ 300 km/h trong hệ thống ống chân không rất khó và tốn nhiều năng lượng. Chỉ một trong số các vấn đề như rò rỉ, thủng ống, các hoạt động địa chấn, trục trặc hoặc hành động khủng bố có thể dẫn đến một kết quả hoàn toàn thảm khốc. Ngay cả một sai lệch nhỏ nhất ở tốc độ 1.000 km/h cũng có thể ném hành khách và hàng hóa ra xung quanh.

080822.9.jpg

Và đề xuất trị giá 18 tỷ USD của TransPod cho đường nối từ Calgary đến Edmonton dường như sẽ khiến dự án này tiêu tốn 60 triệu USD mỗi km, một con số khó có thể cạnh tranh với các đề xuất đường sắt cao tốc khác trong khu vực.