Sony phát triển hệ thống tự lái tiết kiệm tới 70% điện năng

21/07/2022

Thương hiệu đến từ Nhật Bản đang tăng cường áp dụng thế mạnh công nghệ của mình để tạo lợi thế trong ngành công nghiệp xe hơi.

Công nghệ tự hành mới được kì vọng sẽ xuất hiện trên những mẫu xe đầu tiên của Sony.

Theo báo cáo từ Nikkei Asia, Tập đoàn Sony đang phát triển một loại cảm biến dành cho xe tự lái sử dụng ít năng lượng hơn tới 70%. Cảm biến này sẽ do đơn vị Sony Semiconductor Solution (cơ sở phát triển linh kiện của Sony) sản xuất và sẽ được ghép nối với phần mềm do công ty Tier IV phát triển.

Sony có kế hoạch giảm lượng điện cần thiết cho các cảm biến bằng cách dựa vào mô hình điện toán biên. Gã khổng lồ công nghệ có kế hoạch xử lý càng nhiều dữ liệu càng tốt thông qua các cảm biến và phần mềm được trang bị trí tuệ nhân tạo trên chính chiếc xe, thay vì truyền thông tin đó ra mạng bên ngoài.

Sony cho biết cách tiếp cận này sẽ làm cho các phương tiện tự hành an toàn hơn, vì nó sẽ giảm thiểu độ trễ khi truyền dẫn thông tin liên lạc. Công ty cũng có kế hoạch kết hợp công nghệ nhận dạng hình ảnh và radar vào cảm biến của mình để giúp xe tự lái được trang bị tốt hơn khi có mưa, sương mù hoặc các điều kiện thời tiết bất lợi khác.

Theo nghiên cứu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, các phương tiện tự hành sử dụng lượng lớn năng lượng để cung cấp cho các công nghệ được trang bị có thể dẫn đến phạm vi hoạt động của xe giảm xuống ít nhất 35%.. Nếu Sony đạt được mục tiêu của mình, nó có thể hạn chế tác động này xuống chỉ còn 10%.

210722.7.jpg

Sony đã thương mại hóa công nghệ điện toán biên trong chip cho các nhà bán lẻ linh kiện và thiết bị công nghiệp. Mục tiêu của công ty là giảm 70% lượng điện năng được sử dụng bởi các hệ thống trên xe điện.

Tier IV là một công ty khởi nghiệp do Sompo Holdings hậu thuẫn, tạo ra phần mềm mã nguồn mở cho xe tự hành. Phần mềm của công ty được sử dụng bởi Yamaha Motor và trong các hoạt động sản xuất xe điện của Foxconn. Công ty hy vọng sẽ phát triển công nghệ tự lái cơ bản với Sony để sử dụng ở Nhật Bản và trên toàn cầu.Dự án sẽ được giám sát bởi Tổ chức Phát triển Công nghệ Công nghiệp và Năng lượng Mới của Nhật Bản thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp.

Ngành công nghiệp xe tự hành đã và đang từ từ đạt được nhiều tiến bộ trong việc đưa những chiếc xe này đi vào thực tiễn. Tháng trước, Cruise đã đạt được một cột mốc mới khi tính phí cho những chuyến đi bằng robotaxi (taxi tự hành) đầu tiên của mình ở San Francisco, một thành phố đã trở thành nơi thử nghiệm công nghệ phổ biến.

Tuy nhiên, nhiều nhà phát triển xe tự hành tập trung vào việc tăng dung lượng pin thay vì cố gắng giảm lượng điện năng sử dụng của hệ thống. Cách tiếp cận của Sony có thể giúp xe điện được sử dụng dễ dàng và tiết kiệm hơn.