Porsche Taycan bị triệu hồi tại Mỹ vì vấn đề của hàng ghế trước.
Theo thông báo từ Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Hoa Kỳ (NHTSA), có 9.570 xe Taycan sản xuất trong khoảng thời gian 2/10/2019 - 18/5/2021 gặp lỗi này. Cụ thể, khi điều chỉnh ghế ở hàng trước (ghế lái hoặc ghế phụ) theo chiều tiến/tùi, lớp vải bọc xung quanh cụm dây điện trong ghế sẽ bị quấn vào bộ chỉnh ghế, có thể khiến dây bị hỏng.
Bó dây này liên quan tới nhiều hệ thống khác, trong đó có túi khí. Vì vậy, rủi ro lớn là túi khí hoạt động sai hoặc có thể ngừng hoạt động. Chủ xe có thể nhận biết được lỗi này khi đèn báo lỗi màu đỏ hiển thị trên đồng hồ.
Hãng xe Đức đang khuyến cáo khách hàng mang xe điện Taycan trong diện triệu hồi đến các đại lý để được kiểm tra và bọc thêm băng vải chuyên dụng để cố định dây điện miễn phí. Porsche cho biết đã nhận được 3 phàn nàn về việc dây điện bỉ hỏng và đèn cảnh báo túi khí phát sáng trên bảng táp-lô xe trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4.
Hiện hãng vẫn chưa ghi nhận trường hợp chấn thương nào vì lỗi này. Hãng đã thông báo cho khách hàng về kế hoạch triệu hồi xe từ 24/6 tại các đại lý chính hãng.
Tại thị trường Việt Nam, hãng chưa thông báo gì, và cũng chưa rõ các xe được nhập về có bị ảnh hưởng bởi lỗi này không.
Trước đó, vào ngay tháng 2 năm nay, Porsche Taycan đã bị triệu hồi do hệ thống treo trước và sau bị lệch có thể gây mòn lốp sớm hoặc không đều. Vào tháng 12/2021, xe từng bị triệu hồi tại Mỹ do lỗi lỏng đai ốc của hệ thống treo phía sau. Vào giữa năm 2021, mẫu xe điện này cũng gặp vấn đề liên quan đến phần mềm, có thể khiến xe chết máy đột ngột.
Nguy cơ gây hoả hoạn, Ford triệu hồi 350.000 xe SUV
Ford triệu hồi 350.000 xe SUV vì nguy cơ hoả hoạn.
Ford phải triệu hồi gần 350.000 chiếc SUV và bán tải do gặp nhiều vấn đề khác nhau chỉ tính riêng tại Mỹ. Hiện tại, Ford đang thực hiện 3 đợt triệu hồi liên tiếp tại Mỹ dành cho nhiều mẫu xe khác nhau.
Cụ thể, nhà sản xuất ô tô Ford cho biết vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây hỏa hoạn ở một số xe SUV Ford Expedition và Lincoln Navigator sản xuất năm 2021. Tuy nhiên, hãng xe có trụ sở tại Detroit, Hoa Kỳ cảnh báo hỏa hoạn có thể xảy ra ngay cả khi động cơ tắt. Ford đã ghi nhận hàng chục báo cáo về sự cố này, trong đó có 16 vụ cháy dưới mui xe, 14 vụ cháy xe của công ty cho thuê và một người bị bỏng.
Công ty đồng thời đưa ra khuyến nghị những chiếc SUV nên được đỗ ở ngoài trời và cách xa các tòa nhà. Cho đến nay hãng vẫn chưa phát triển phương án khắc phục lỗi này, song các đám cháy có vẻ như bắt nguồn ở phía sau khoang động cơ phía hành khách. Đáng chú ý, theo Ford, trong số 16 vụ cháy, có 12 vụ xảy ra khi động cơ SUV đã tắt. Công ty cho biết họ không ghi nhận về vụ cháy lan rộng ra bất kỳ tòa nhà nào.
Ford hiện đang xử lý việc triệu hồi khẩn cấp và thông báo cho khách hàng thông qua ứng dụng hoặc e-mail ngay khi lập xong danh sách chủ sở hữu và địa chỉ xe vào khoảng ngày 30/5. Tổng giám đốc mảng xe chở khách của Ford, ông Jeffrey Marentic khẳng định: “Chúng tôi đang làm việc 24/24 để xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này và biện pháp khắc phục sau đó để khách hàng có thể tiếp tục sử dụng xe của họ”.
Ford bắt đầu điều tra các báo cáo cháy nổ vào ngày 24/3. Công ty tuyên bố các đám cháy dường như chỉ giới hạn ở những chiếc SUV được sản xuất từ ngày 1/12/2020 đến ngày 30/4/2021. Hãng còn cho biết họ không ghi nhân báo cáo cháy nào từ những chiếc xe được sản xuất trước hoặc sau khoảng thời gian trên.
Ở một diễn biến khác, nhà sản xuất ô tô cũng đang triệu hồi khoảng 310.000 xe tải hạng nặng vì túi khí của tài xế có thể không bung ra khi xảy ra va chạm. Danh sách triệu hồi bao gồm một số xe tải F-250, 350, 450 và 550 đời 2016. Nguyên nhân của sự cố được xác định do bụi lọt vào túi khí hệ thống dây điện trong vô lăng, làm ngắt điện. Các đại lý sẽ thay thế hệ thống dây vô lăng. Các chủ sở hữu sẽ được thông báo bắt đầu từ ngày 5/7.