Không đạt đăng kiểm do bánh xe khác "hoa lốp", nhiều người bất ngờ

01/04/2022

Theo trung tâm đăng kiểm, chủ xe dễ nhận biết lốp xe không đạt chuẩn do mòn, nứt, nhưng ít để ý nguyên nhân do hoa lốp không cùng kiểu.

010422.12.jpg

Ngày 31/3, Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2022, toàn quốc có hơn 681.200 xe ô tô vào đăng kiểm định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm, trong đó có hơn 50.300 xe (gần 7,4%) không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong lần kiểm định thứ nhất. Các trường hợp này phải sửa chữa, khắc phục các hạng mục kỹ thuật có khiếm khuyết, khi được kiểm định đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Các nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao nhất khiến phương tiện không đạt chuẩn kỹ thuật trong lần kiểm định thứ nhất: hệ thống phanh, khí thải (hơn 30%), hệ thống lái, bánh xe (hơn 8%), còn lại là các nguyên nhân tổng hợp khác.

Đề cập nguyên nhân dẫn đến khiếm khuyết (lỗi) bánh xe, theo một số đăng kiểm viên ở Hà Nội, bao gồm các dạng lỗi thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành đĩa không rạn nứt, vênh; độ quay trơn) hoặc lốp xe (thông số lốp, độ mòn, áp suất).

Theo quy trình kiểm định, bánh xe được kiểm tra khi xe đỗ trên hầm trong dây chuyền kiểm định và kích cầu dẫn hướng để bánh xe nâng bánh xe phía trước lên. Đăng kiểm viên dùng tay quay bánh xe, lắc theo các hướng thẳng, ngang kết hợp với đạp phanh để kiểm tra độ rơ lắc, dùng búa gõ kết hợp với quan sát để quan sát, đánh giá theo tiêu chuẩn.


Với phần lốp, đăng kiểm viên kiểm tra các thông số kỹ thuật trên lốp theo quy định của nhà sản xuất, quan sát và đánh giá các dấu hiệu không an toàn (nứt, vỡ, phồng rộp, mòn không đều), lốp đắp và kiểu hoa lốp.

Theo đăng kiểm viên, các chủ xe thường dễ đồng thuận với kết quả đánh giá lốp xe không đạt nếu có các hư hỏng mà mắt thường cũng có thể quan sát thấy (thông số lốp, mòn, nứt..), song nhiều người bất ngờ, thắc mắc, đề nghị giải thích khi xe không đạt yêu cầu do hoa lốp không cùng kiểu.

“Trên lốp xe có các hoa lốp để giúp bám mặt đường khi di chuyển. Quy định khi đăng kiểm là hoa lốp ở hai bên bánh xe dẫn hướng phải cùng kiểu nhằm giúp phương tiện không bị lệch hướng khi di chuyển. Nếu hoa lốp của hai bên bánh không cùng kiểu, chiều cao hoa lốp không đều là không đạt yêu cầu. Nguyên nhân không cùng kiểu hoa lốp, có trường hợp do sử dụng hai lốp của hãng sản xuất khác nhau, có kiểu hoa lốp khác nhau”, ông Phạm Trọng Tạo, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-09D giải thích.

Ông Tạo và một số đăng kiểm viên khác khuyến nghị, các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện những biểu hiện hư hỏng của lốp (nứt, mòn, phồng…), cũng như nên sử dụng lốp của bánh dẫn hướng cùng một hãng sản xuất để đảm bảo an toàn phương tiện trong quá trình vận hành.

Tác giả: HL