Vận tải ven biển bằng tàu VR-SB tăng trưởng 2 con số, đạt hơn 58 triệu tấn

11/01/2022

Năm 2021, đội tàu VR-SB chở hàng tăng thêm hơn 100 chiếc, nâng tổng trọng tải của đội phương tiện này lên mức 2,955 triệu tấn.

110121.5.jpg

Tàu VR-SB lưu thông trên tuyến hàng hải khu vực cảng biển Hải Phòng​

Tin từ Cục Đường thủy nội địa VN, năm 2021 có khoảng 50.000 lượt phương tiện thủy trên tuyến vận tải ven biển tuyến Bắc - Nam vận chuyển khoảng 78,5 triệu tấn hàng thông qua các cảng, bến thủy, tăng hơn 9 lần so với năm 2015 (năm đầu mở tuyến).

Trong đó, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển bằng phương tiện VR-SB đạt 58 triệu tấn, tăng 57% so với năm 2020 và chiếm 29% tổng khối lượng hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa.

“So với những năm đầu mở tuyến, loại hình vận tải ven biển bằng tàu pha sông biển VR-SB ngày càng tăng về phương tiện, trọng tải, góp phần tăng thị phần vận tải đường thủy, ven biển và giảm áp lực cho vận tải hàng hóa bằng đường bộ”, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho hay.

Còn theo Phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN, đến nay toàn quốc có 1.235 tàu VR-SB chở hàng các loại, tăng 139 chiếc so với tháng 11/2020. Cơ cấu đội tàu gồm: 515 tàu được đóng mới (tăng 13 chiếc so với cuối năm 2020), còn lại là phương tiện được chuyển đổi từ tàu biển hoặc nâng cấp từ phương tiện thủy; với hơn 60% phương tiện có trọng tải thiết kế từ 1.000 tấn trở lên. Tổng sức chở của đội tàu VR-SB chở hàng nói trên đạt hơn 2,955 triệu tấn.

Tổng sức chở của đội tàu VR-SB chở hàng đạt hơn 2,955 triệu tấn

Được biết, theo quy định tại Nghị định 86/2020 của Chính phủ, tàu biển được chuyển sang đăng ký tàu cấp VR-SB và sau đó có thể đăng ký trở lại vào đội tàu biển. Quy định này nhằm giúp doanh nghiệp vận tải linh hoạt hơn trong việc lựa chọn loại hình vận tải bằng tàu biển hoặc tàu VR-SB phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, nhằm duy trì và nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện thủy nội địa và tàu VR-SB, cơ quan này đang rà soát để đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến an toàn tàu VR-SB (quy định liên quan đến mạn khô, trang thiết bị an toàn, nắp hầm hàng và hướng dẫn xếp dỡ, chằng buộc hàng hóa trên phương tiện...).

"Cục Đăng kiểm VN đang tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác với các tổ chức đăng kiểm tàu thủy tiên tiến trên thế giới để cập nhật, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật tàu VR-SB theo hướng phù hợp với quy định, thông lệ quốc tế và phù hợp với thực tiễn trong nước", theo Phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN.


Tác giả: HL