Cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại châu Á quý 1/2020

23/04/2020

Trung tâm Chia sẻ thông tin (ISC) thuộc Thỏa thuận hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu ở châu Á (ReCAAP) vừa công bố Báo cáo tình hình cướp biển tấn công tàu tại khu vực trong quý 1/2020.


Ảnh minh họa

Tổng cộng có 29 sự cố cướp có vũ trang nhằm vào lại tàu (bao gồm 28 sự cố thực tế và 1 sự bất thành) đã được báo cáo ở châu Á trong quý 1/2020. So với 10 sự cố (bao gồm 9 sự cố thực tế và 1 sự cố bất thành) xảy ra trong quý 1/2019, số vụ việc xảy ra trong 3 tháng đầu năm 2020 đã tăng gấp 3 lần. Tất cả các sự cố được báo cáo trong quý 1/2020 đều là cướp có vũ trang nhằm vào tàu (tức là vụ việc xảy ra tại vùng nước nội thủy và lãnh hải của một quốc gia), không có vụ việc cướp biển (tức là vụ việc xảy ra tại biển cả hay vùng biển không thuộc quyền tài phán của một quốc gia nào) tấn công tàu nào xảy ra.

Các khu vực có số vụ việc gia tăng trong quý 1/2020 tại châu Á bao gồm: Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Philippines và eo biển Singapore như được nêu trong bảng dưới đây.

Khu vựcBangladeshẤn ĐộIndonesiaPhilippinesEo biển Singapore
Quý 1/20203
6649
Quý 1/201900322

Như vậy, eo biển Singapore vẫn là khu vực rất nóng về các vụ việc cướp tấn công tàu.

Tuy nhiên, đã có sự cải thiện tại các cảng và vùng neo đậu tàu tại Trung Quốc. Không có sự cố nào được báo cáo ở Trung Quốc trong quý 1/2020 so với 3 vụ của cùng kỳ năm 2019. Ngoài ra còn có các vụ bắt giữ thủ phạm cướp tàu tại ngoài khơi Gujarat của Ấn Độ, tại vùng neo Chittagong của Bangladesh và eo biển Singapore.

 230420.0.1.jpg

Các vụ việc cướp có vũ trang tấn công tàu quý 1/2020 tại châu Á

Tình trạng bắt cóc thuyền viên vẫn là mối lo ngại nghiêm trọng, vì rủi ro này ở vùng biển Sulu-Celebes và vùng biển ngoài khơi Đông Sabah vẫn được đánh giá là rất cao, với bằng chứng cụ thể là vụ việc xảy ra ngày 17/01/2020 ở ngoài khơi Lahad Datu, Sabah của Malaysia. 05 thuyền viên tàu cá bị cướp biển bắt cóc trong vụ việc này hiện vẫn chưa được thả. Các tàu cần cần nhắc việc thay đổi hành trình khi đi qua khu vực có rủi rao rất cao này. Trong trường hợp bắt buộc phải đi qua, tàu cần phải tăng cường quan sát, cảnh giới và báo cáo ngay cho Trung tâm hoạt động của Philippines và Bộ chỉ huy an ninh Đông Sabah (ESSCOM) của Malaysia.

 230420.1.jpg

Các vụ việc cướp có vũ trang tấn công tàu quý 1/2020 tại eo biển Singapore

 230420.2.jpg

Vị trí xảy ra vụ việc cướp bắt cóc 5 thuyền viên tàu cá ngày 17/01/2020

Trước sự gia tăng của các sự cố cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại các địa điểm được nêu trong Báo cáo quý 1/2020, Trung tâm Chia sẻ thông tin của ReCAAP nhấn mạnh, các cơ quan thực thi pháp luật cần phải tăng cường giám sát, đẩy mạnh việc tuần tra và phản ứng kịp thời với các sự cố được các tàu báo cáo để bắt giữ và truy tố thủ phạm. Các thuyền trưởng và thuyền viên cần thận trọng, duy trì cảnh giác liên tục đối với các tàu, thuyền nghi ngờ trong vùng lân cận, báo cáo tất cả các sự cố ngay lập tức cho quốc gia ven biển gần nhất và thực hiện các biện pháp phòng ngừa được nêu trong "Hướng dẫn khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại Châu Á" (truy cập và tải về tại website của ReCAAP ISC: https://www.recaap.org).

Tác giả: Hải Vũ