Daimler bị phạt gần 1 tỷ USD do liên quan đến vụ bê bối khí thải

25/09/2019

Các công tố viên tại thành phố Stuttgart cho biết Cục Giao thông vận tải liên bang Đức (KBA) đã phát hiện khoảng 684.000 xe Daimler có lượng khí thải vượt mức cho phép.


Các công tố viên Đức kiến nghị phạt “đại gia” về ôtô nước này Daimler 870 triệu euro (957 triệu USD) với cáo buộc hàng trăm nghìn xe chạy bằng động cơ diesel do hãng sản xuất vi phạm các quy định hiện hành về khí thải.

Trong một thông cáo ra ngày 24/9, các công tố viên tại thành phố Stuttgart cho biết Cục Giao thông vận tải liên bang Đức (KBA) đã phát hiện khoảng 684.000 xe Daimler có lượng khí thải vượt mức cho phép. Các điều tra viên xác định bộ phận chuyên thực hiện quy trình cấp giấy chứng nhận của Daimler đã vi phạm trách nhiệm giám sát, bắt đầu từ năm 2008.

Trong phản ứng của mình, đại diện Daimler cho biết sẽ không kháng cáo và muốn kết thúc vụ kiện này vì lợi ích của công ty. Hãng chế tạo ôtô này dự kiến mức phạt trên sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu quý 3 của mình.

Những năm gần đây, KBA đã chỉ thị thu hồi nhiều xe của Daimler sau khi vụ bê bối khí thải bị phanh phui năm 2015. Tuy nhiên, Daimler luôn bác bỏ việc dính líu tới vụ bê bối này.

Đội trưởng đội kỹ sư của Fiat Chrysler bị buộc tội liên quan tới gian lận khí thải

Chú thích ảnh

Ngày 24/9, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo một quản lý cấp cao của Fiat Chrysler bị cáo buộc đánh lạc hướng cơ quan quản lý môi trường quốc gia này trong vụ bê bối sử dụng thiết bị gian lận khí thải. 

Hồi tháng Một vừa qua, Fiat Chrysler đã đồng ý trả hơn 500 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc cố tình sử dụng phần mềm gian lận khí thải để các sản phẩm của công ty vượt khâu kiểm duyệt và được lưu hành trên thị trường dù mức xả thải cao hơn quy định luật pháp.

Hãng cũng đã phải thu hồi 100.000 phương tiện chạy bằng dầu diesel đã bán tại thị trường Mỹ sau khi vụ việc vỡ lở. Giới chức Mỹ cho rằng các mẫu xe EcoDiesel Ram 1500 và Jeep Grand Cherokee đời 2014-2016 có lắp đặt phần mềm gian lận khi thải

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ kỹ sư Emanuele Palma, 40 tuổi, công dân Italy và cư trú tại Bloomfield Hills, bang Michigan bị cáo buộc tham gia kế hoạch đánh lạc hướng các cơ quan quản lý, khách hàng và công chúng bằng cách tung ra những thông tin sai sự thực và gây hiểu nhầm. Ông này là đội trưởng đội kỹ sư của Fiat Chrysler tại Mỹ, chịu trách nhiệm phát triển và thiết kế động cơ diesel 3 lít sử dụng trong một số mẫu xe chạy bằng diesel và điều chỉnh phần mềm đo khí thải để những phương tiện này vượt qua khâu kiểm duyệt.

Trong khi đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cũng xác nhận kỹ sư Palma bị cáo buộc cố tình đánh lạc hướng EPA để che giấu việc cài các phần mềm gian lận khí thải trong một số mẫu xe của Fiat Chrysler. Bê bối gian lận khí thải ban đầu nổ ra với hãng Volkswagen (Đức) trước khi lan sang nhiều hãng chế tạo ô tô khác trong đó có Daimler và BMW.