
Bí thư - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp
Báo cáo về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT do
Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga trình bày cho biết, tổng số
lượng văn bản cần xây dựng, hoàn thiện, xử lý trong năm 2017 là 116 văn
bản (gồm 03 Luật, 14 Nghị định, Quyết định, 97 Thông tư, 03 Quyết định
cá biệt của Bộ trưởng).
"Mặc dù gặp nhiều khó khăn, cộng thêm khối lượng công việc rất lớn,
nhưng các cơ quan, đơn vị trong Bộ về cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm
vụ được giao", bà Trịnh Thị Hằng Nga cho biết.
Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT cũng cho biết thêm, các cơ quan cua Bộ
đã nỗ lực để ngày 26/6/2017, Chủ tịch nước đã ký Lệnh công bố Luật Đường
sắt đã được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2017 tại kỳ họp thứ 3, khóa
XIV. Hiện tại, Bộ GTVT đang tiến hành xây dựng những văn bản này để đảm
bảo có hiệu lực đồng thời với Luật Đường sắt vào ngày 01/7/2018. Cùng
với đó, các cơ quan của Bộ đã lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của các Luật trong lĩnh vực giao thông vận tải theo Luật
Quy hoạch, gửi Hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật tới các Bộ, ngành, Ủy ban
TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan để lấy ý kiến góp ý theo chỉ đạo
của Chính phủ tại Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 11/7/2017, Nghị quyết số
83/NQ-CP ngày 31/8/2017 và các văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ;
chuẩn bị Bộ Hồ sơ lập đề nghị sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để trình
và xin ý kiến các cơ quan, đơn vị. Cũng trong năm 2017, Bộ GTVT đã trình
Chính phủ 10/10 văn bản theo Chương trình công tác của Chính phủ (08 dự
thảo Nghị định, 02 dự thảo Quyết định), hoàn thành 100% kế hoạch. Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 11 văn bản (gồm 08 Nghị định và 03
Quyết định) do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga báo cáo về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
"Tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số văn bản xin lùi, rút khỏi Chương
trình sát thời điểm trình Bộ trưởng; Một số văn bản còn chậm tiến độ;
Một số văn bản chưa được báo cáo rõ ràng và kiểm duyệt sát sao về các
nội dung sửa đổi, bổ sung trong quá trình soạn thảo nên đã để xảy ra sự
cố đáng tiếc đối với truyền thông ..."
Theo Vụ trưởng Trịnh Thị Hằng Nga, năm 2018, theo kế hoạch, Bộ Giao
thông vận tải phải hoàn thành việc xây dựng 71 văn bản, gồm: Lập đề nghị
và triển khai xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Luật trong lĩnh vực giao thông vận tải (để phù hợp với Luật Quy hoạch
vừa được Quốc hội thông qua); Lập đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường
bộ; Tổng kết, đánh giá việc thi hành Luật Hàng không dân dụng; Trình
Chính phủ ban hành 08 Nghị định; Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 02
Quyết định; Trình Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành theo thẩm quyền 57 Thông
tư; Gửi Bộ Tài chính ban hành 01 Thông tư.
Về kết quả xây dựng và phê duyệt các đề án chiến lược, quy hoạch, đề án
khác năm 2017, kế hoạch năm 2018, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí
Đức cho biết, công tác xây dựng, phê duyệt các đề án chiến lược, quy
hoạch và đề án khác của Bộ GTVT năm 2017 đã được quan tâm triển khai
tích cực.
"100% các nhiệm vụ được giao trong Chương trình công tác của Chính phủ
được hoàn thành đúng kế hoạch. Các đề án đã được đầu tư nhiều hơn về
thời gian và trí tuệ, các cơ quan soạn thảo đã nghiêm túc tiếp thu ý
kiến đóng góp các Bộ, ngành liên quan và của nhân dân để các đề án được
phê duyệt phù hợp với thực tế. Công tác triển khai thực hiện các đề án
đã phê duyệt được Lãnh đạo Bộ chỉ đạo quyết liệt và các đơn vị chủ trì
quan tâm, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết để làm căn cứ
theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện đề án", ông Nguyễn Trí Đức khẳng
định.
Tuy nhiên Chánh Văn phòng Bộ cũng cho biết thêm, vẫn còn một số đề án
cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan tham mưu trình phải xin giãn tiến độ
thực hiện. Các cơ quan chậm báo cáo vướng mắc về tiến độ xây dựng đề án,
thường đến sát thời hạn phải trình mới có văn bản báo cáo. Một số đề án
có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều Bộ, ngành, địa phương, kể cả
nước ngoài nên việc lấy ý kiến mất nhiều thời gian, đặc biệt là thời
gian thẩm định đánh giá tác động môi trường của các Đề án Quy hoạch
thường kéo dài.
"Năm 2018, Bộ GTVT được giao nhiệm vụ xây dựng tổng số 09 Đề án gồm 05
Đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo thẩm quyền và 04 Đề án
thuộc thẩm quyền của Bộ, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục
quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng các Đề án theo Chương trình công tác
của Bộ cũng như công tác tổ chức thực hiện các Đề án đã được phê
duyệt", Chánh Văn phòng Nguyễn Trí Đức đề nghị.
Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đã nghe Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn
Quốc báo cáo công tác quyết toán các dự án đã hoàn thành và phương
hướng, kế hoạch năm 2018.

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện tham gia ý kiến tại cuộc họp
Tiếp đó, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến về công tác xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật, công tác xây dựng đề án, chiến lược, công
tác quyết toán các dự án đã hoàn thành.
Tại cuộc họp các Thứ trưởng, các thành viên Ban cán sự đều cho rằng
trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL cần tiếp tục nghiên
cứu để hình thức văn bản quy phạm pháp luật (Thông tư, Quyết định) được
ban hành vừa đúng luật, vừa chặt chẽ, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu
lãnh đạo các đơn vị tiếp thu và thực hiện nghiêm túc ý kiến các Thứ
trưởng đã phát biểu làm sao để năm 2018 kế hoạch xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật, xây dựng đề án không những hoàn thành đầy đủ, đúng tiến
độ mà còn đảm bảo chất lượng.
Đánh giá chung về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, xây
dựng đề án, Bí thư - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng nhìn chung tiến
độ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của các đơn vị là hoàn thanh
ngoại trừ Cục Hàng hải Việt Nam. Bí thư - Bộ trưởng đề nghị Cục Hàng hải
Việt Nam nghiêm túc rút kinh nghiệm trong vấn đề này. Tuy nhiên, về
chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật Bí thư Nguyễn Văn Thể yêu cầu
cần phải được nâng cao hơn, rút kinh nghiệm những hạn chế đã xảy ra
trong năm 2017.
Khẳng định lại trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị chủ trì xây dựng văn
bản quy phạm pháp luật, xây dựng đề án, Bí thư - Bộ trưởng Nguyễn Văn
Thể nhấn mạnh chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, đề án kém thì thủ
trưởng cơ quan chủ trì, cơ quan xây dựng phải chịu trách nhiệm chính.
"Do vậy, các cơ quan chủ trì, cơ quan tham mưu chuyên ngành phải quan
tâm đến tiến độ, chất lượng xây dựng văn bản từ khâu chuẩn bị xây dựng
văn bản, làm sao để khi các luật có hiệu lực thi hành là có ngay các văn
bản hướng dẫn dưới Luật, khi đó mới thực sự đưa pháp luật vào cuộc
sống, phù hợp với thực tiễn và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và
doanh nghiệp", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Đồng chí Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Vụ Tổ
chức cán bộ, Văn phòng Bộ theo dõi đồng thời đề xuất đưa chất lượng
công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng đề án là tiêu chí
đánh giá thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo, đơn
vị xây dựng văn bản
Về công tác quyết toán các dự án, đồng chí Bí thư - Bộ trưởng Nguyễn
Văn Thể yêu cầu Vụ Tài chính có trách nhiệm chính cũng như phải tập
trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt vấn đề này; xem xét trách nhiệm, cũng
như cân nhắc giao tiếp nhiệm vụ, dự án mới cho các Ban QLDA chậm quyết
toán các dự án sử dụng vốn ngân sách, không đôn đốc để chậm quyết toán
các dự án BOT.