Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới cho ô tô, xe máy.

05/09/2011

Từ ngày 1/1/2017, các loại mô-tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Việt Nam sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3, trong khi ô tô phải áp dụng tiêu chuẩn Euro 4.

Hiện cả hai nhóm này chỉ mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2.

Ngày 1/9/2011 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ra Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) từ ngày 1/1/2017; và mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022. Trong khi đó, các loại xe mô-tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 (Euro 3) từ ngày 1/1/2017.



Ảnh minh hoạ: Đo khí thải động cơ mô tô

Tiêu chuẩn khí thải mức 3, 4, 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp Quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Cũng trong Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn quốc gia về khí thải xe cơ giới mức 3, 4, 5 bảo đảm có hiệu lực theo đúng lộ trình.

Bộ Khoa học và Công nghệ được giao sớm xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải mức 3; đồng thời, xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các loại nhiên liệu trên với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đảm bảo có hiệu lực từ ngày 1/1/2016; mức 5 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Tác giả: VAQ - VR