Tuy kích cỡ, cấu tạo hoa lốp và thiết kế khác nhau nhưng nhìn chung, lốp xe ô tô được chia thành 3 nhóm chính: lốp không săm, lốp run-flat và lốp tự bơm.
Ảnh: Lốp xe không săm
Lốp xe ô tô không săm
là loại lốp có khả năng tự giữ không khí ở bên trong mà hoàn toàn không cần tới săm thông thường. Bên trong lốp sẽ được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl giúp giữ không khí và mối nối giữa lốp và bộ mâm xe nhằm ngăn không cho không khí thoát ra ngoài.
Ưu điểm của lốp không săm là an toàn hơn so với lốp có săm. Đối với lốp xe có săm truyền thống, khi di chuyển ở tốc độ cao, nhiệt độ lốp tăng nhanh, từ đó làm tăng áp suất trong săm. Vì vậy, trong điều kiện này, lốp rất dễ bị tổn thương, đặc biệt là nếu có vật nhọn xuyên qua lốp, săm có thể nổ giống như một quả bóng bay. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô, săm chỉ có khả năng giữ hơi nên việc không khí thoát ra ngoài quá nhanh sẽ tạo áp lực lớn khiến lốp xe có thể bị rách. Điều này có thể gây mất lái, và khi chạy ở tốc độ cao, sẽ gây ra tai nạn nghiêm trọng.
Ngược lại, lốp xe ô tô không săm lại có khả năng giữ không khí tốt hơn. Nếu bị một vật đâm qua, không khí sẽ từ từ thoát ra ngoài qua lỗ thủng ở lốp. Do đó, lốp không săm được đánh giá an toàn hơn. Bên cạnh việc tự giữ không khí, lốp không săm còn có khả năng tản nhiệt tốt hơn, nhất là khi đi kèm với bộ la-zăng kim loại. Một ưu điểm của lốp không săm nữa là khi bị "ăn " đinh hay vật nhọn trong vài ngày nhưng lốp vẫn không bị mất hơn nhiều so với lốp có săm thông thường.
Lốp không săm nhẹ hơn lốp có săm trung bình khoảng 500g. Điều này một phần nào giúp xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời cải thiện trải nghiệm lái. Đối với những tay lái mạo hiểm, lốp không săm còn mang đến lợi thế là dễ lái trên đường gồ ghề với áp suất lốp thấp mà không phải lo đến việc bị dập săm.
Về sửa chữa, lốp không săm chỉ cần một loại hợp chất bịt lỗ thủng nên khá tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, giá thành của loại lốp xe này không hề rẻ.
Ưu nhược điểm của lốp run-flat
Ảnh: Lốp run-flat
Lốp run-flat ra đời từ năm 1982 khi bằng sáng chế đầu tiên chính thức được giới thiệu và Goodyear là nhà sản xuất lốp run-flat đầu tiên trên thế giới vào năm 1978. Lốp run-flat cho phép xe tiếp tục di chuyển khi lốp xe bị hết hơi nhưng trên một quãng đường nhất định. Tùy từng nhà sản xuất, xe có thể chạy thêm 160km hay thậm chí là 320km. Tuy nhiên, lái xe phải giảm tốc độ xuống dưới 90km/h.
Hiện nay, có khá nhiều ý kiến trái chiều về lốp run-flat. Một số người dùng cho rằng lốp run-flat thực sự rất hữu ích vì đảm bảo an toàn cho xế cưng trong nhiều giờ sau khi lốp hết hơi. Trong khi đó, nhiều người lại coi đó là sự lãng phí cả về tiền bạc và thời gian.
Điểm trừ của lốp run-flat là trọng lượng lớn hơn nên sẽ làm hạn chế tốc độ, "ngốn " nhiều nhiên tiệu và giảm tính năng phanh trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, nhờ một số cải tiến công nghệ mới, lốp run-flat đã dần giải quyết những lo ngại trên.
Cuối cùng là bài toán kinh tế. Chi phí cao, sửa chữa và thay thế tốn kém là những điểm trừ không nhỏ của lốp run-flat, theo ý kiến của các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng ô tô. Do đó, loại lốp này thường được trang bị trên xe bọc thép chở các nguyên thủ quốc gia để đề phòng trường hợp bị tấn công.
Ưu điểm của lốp xe tự bơm hơi
Ảnh: Lốp xe tự bơm hơi
Lốp xe tự bơm hơi (Self Inflating Tire - SIT) do công ty Coda Development của CH Séc thiết kế chế tạo và đã đạt được giải thưởng “Công nghệ lốp xe của năm” tại triển lãm “Tire Technology Awards for Innovation and Excellence” ở Hamburg, Đức vào năm 2009.
Ưu điểm của công nghệ xe hơi mới này là liên tục duy trì áp suât lốp ở mức tối ưu giúp tiết kiệm nhiên liệu cũng như kéo dài tuổi thọ lốp xe và hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn. Theo tính toán của công ty Coda Development, xe ô tô chỉ cần chạy 1,6 km, lốp tự bơm hơi có thể tự bơm vào lượng không khí tương đương với số khí bị thoát ra ngoài trong nhiều tháng (trung bình từ 1-3%/tháng). Hơn nữa, việc duy trì áp suất lốp sẽ tiết kiệm khoảng 1,24 tỷ gallon nhiên liệu/năm (chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ) và có thể kéo dài tuổi thọ cho khoảng 4,5 triệu lốp xe.