Tổ chức Tokyo-MOU công bố báo cáo hàng năm 2013, Đội tàu biển Việt Nam có tiến bộ

05/05/2014

Ngày 01 tháng 5 năm 2013, Tổ chức các nước tham gia bản ghi nhớ Tokyo về hợp tác kiểm tra tàu biển của các chính quyền cảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tổ chức Tokyo-MOU) đã công bố báo cáo hàng năm 2013.

Theo báo cáo này, đội tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam đã đạt được một số tiến bộ rất đáng ghi nhận trong năm 2013 như sau:

1. Tỷ lệ tàu Việt Nam bị lưu giữ bởi các thành viên Tokyo-MOU trong năm 2013 là 6,13 phần trăm, đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ khi Việt Nam tham gia tổ chức này từ năm 1999, bằng 89 phần trăm so với con số của năm 2012.

2. Từ vị trí thứ 15 trong số các quốc gia có tỷ lệ tàu bị lưu giữ tại khu vực Tokyo-MOU cao nhất thế giới, Việt Nam đã chuyển lên vị trí thứ 17, ở thứ hạng cao hơn các nước như Indonesia (15,09 phần trăm), Philippin (8,38 phần trăm), Ấn Độ (6,67 phần trăm), Thái Lan (6,53 phần trăm), … Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam vượt qua Philippin và Ấn Độ trong bảng xếp loại này.

3. Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí là tổ chức đăng kiểm có mức độ thực hiện chức năng cao nhất, tốt hơn Đăng kiểm Croatia (CRS) và Ấn Độ (IRS) là thành viên của Hiệp hội các tổ chức Đăng kiểm quốc tế (IACS).

4. Tỷ lệ trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam liên quan đến tàu bị lưu giữ trong năm 2013 tại khu vực Tokyo-MOU là 4,0 phần trăm (2 trên tổng số 50 tàu bị lưu giữ). Con số này của Đăng kiểm Đức (GL) là 5,71 phần trăm, Đăng kiểm Hoa Kỳ (ABS) là 4,88 phần trăm, Đăng kiểm Nhật Bản (NK) là 4,78%.

5. Cục Đăng kiểm Việt Nam là tổ chức đăng kiểm duy nhất không phải là thành viên IACS đáp ứng tiêu chí rủi ro thấp về tàu bị lưu giữ PSC trong 6 tháng đầu năm 2014 theo phân loại của Tokyo-MOU.

Các tiến bộ nói trên đã thể hiện quyết tâm cao độ của Cộng đồng hàng hải Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng, tăng cường khả năng hoạt động an toàn của đội tàu biển Việt Nam, và từng bước làm thay đổi hình ảnh ngành hàng hải Việt Nam trong con mắt bạn bè thễ giới. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa trong hoàn cảnh rất khó khăn của các công ty vận tải biển Việt Nam trong gần 5 năm.

Tuy nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh là đội tàu biển Việt Nam trong năm 2013 vẫn chưa ra khỏi danh sách đen của Tokyo-MOU, thực tế này đòi hỏi tất cả các bên liên quan cần phải có sự quyết liệt và nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể thực hiện thành công Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Tokyo-MOU vào cuối năm 2014.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR