Theo báo cáo, các xe sơ mi moóc chở hàng siêu trường, siêu trọng là các loại phương tiện quá khổ, quá tải vượt khả năng đáp ứng về mặt bằng, thiết bị của dây chuyền kiểm định tại Cơ sở đăng kiểm (CSĐK) cho nên phải thực hiện kiểm định ngoài CSĐK. Trong quy định về kiểm định xe ngoài CSĐK có nội dung kiểm tra hiệu quả phanh trên đường, phải sử dụng dụng cụ đo tốc độ (theo quy định tại QCVN 103:2024/BGTVT ) và phải có đường kiểm tra hiệu quả phanh đáp ứng quy định tại QCVN 122:2024/BGTVT .
Do đó, hiện tượng các xe siêu trường, siêu trọng không được kiểm định vào những tháng đầu năm 2025 là có do một số CSĐK lúng túng khi chưa trang bị đủ thiết bị, chưa nắm rõ các quy định, quy trình kiểm định.
Trước tình trạng trên, Cục ĐKVN đã triển khai hàng loạt các giải pháp, chủ động tìm hiểu, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các CSĐK trên cả nước mua sắm dụng cụ đo tốc độ để thực hiện kiểm định ngoài CSĐK.
Cụ thể, ngày 25/02/2025, Cục ĐKVN đã ban hành Văn bản số 727/ĐKVN-VPTI gửi các Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng), các Hiệp hội vận tải ô tô, các CSĐK, trong đó: Đốc thúc các CSĐK triển khai ngay việc mua sắm đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và thực hiện kiểm định ngoài CSĐK theo quy định;
Đề nghị Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố đôn đốc các CSĐK khẩn trương mua sắm đầy đủ dụng cụ, thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác kiểm định theo quy định tại QCVN 103:2024/BGTVT, nhất là các trang thiết bị để thực hiện cho việc kiểm định ngoài CSĐK nhằm đảm bảo hoạt động kiểm định được thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu kiểm định và tránh thiệt hại không đáng có cho người dân và doanh nghiệp;
Đề nghị các Hiệp hội vận tải khuyến cáo tới chủ xe và doanh nghiệp chủ động liên hệ với các CSĐK để thống nhất kế hoạch kiểm định, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, địa điểm kiểm tra đáp ứng yêu cầu tại QCVN 122:2024/BGTVT, để các CSĐK thực hiện công tác kiểm định ngoài CSĐK theo đúng quy định.
Đến nay trên cả nước đã có 94 CSĐK tại các tỉnh, thành phố đã trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ kiểm tra và sẵn sàng thực hiện kiểm định ngoài CSĐK, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.
Bộ Xây dựng cũng đã có Văn bản số 1006/BXD-KHCNMT&VLXD ngày 26/3/2025 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ban ngành hỗ trợ cho mượn, thuê đường để kiểm tra hiệu quả phanh để các CSĐK thực hiện việc kiểm tra các phương tiện ở bên ngoài CSĐK.
Trước tháng 4/2025, Cục ĐKVN đã làm việc với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam trực tiếp chỉ đạo các CSĐK phối hợp với các doanh nghiệp hàng siêu trường, siêu trọng để kiểm định cho toàn bộ số RM/SMRM quá khổ đã hết hạn kiểm định từ năm 2024 đến Quý I/2025. Thực tế hiện nay, việc thực hiện kiểm định ngoài CSĐK đối với các phương tiện này cơ bản được đáp ứng.
Cục ĐKVN sẽ tiếp tục chấn chỉnh, hướng dẫn các CSĐK triển khai thực hiện việc kiểm định đối với các phương tiện này để không xảy ra tình trạng nêu trên. Đồng thời Cục ĐKVN sẽ yêu cầu Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Chi hội vận tải hàng siêu trường, siêu trọng thống kê cụ thể số lượng xe kèm hạn kiểm định để Cục ĐKVN có phương án hỗ trợ.