Đại hội Đại biểu Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam khóa XXIV

10/07/2023

Ngày 9/7, Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Công đoàn khóa XXIV, nhiệm kỳ 2023-2028.

Nỗ lực vượt khó, hàng trăm sáng kiến trong lĩnh vực đăng kiểm
Báo cáo của Ban Chấp hành Công đoàn Cục ĐKVN khóa XXIII, nhiệm kỳ 2018- 2023 cho biết: Trong 5 năm qua, Cục ĐKVN tiếp tục cơ cấu lại một số đơn vị trực thuộc theo hướng giảm đầu mối, tinh gọn; tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là chuyển đổi số vào tất cả các hoạt động của các cơ quan, đơn vị.  

Theo đó, từ năm 2018, toàn Cục có 1.286 CCVCLĐ; hiện nay có 1.232 CCVCLĐ, giảm 54 CCVCLĐ (4%) so với đầu nhiệm kỳ. Trong đó, số lao động nữ là 272 người, chiếm 22% CCVCLĐ; 90% CCVCLĐ  có trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học.

Toàn cảnh Đại hội Đại biểu Công đoàn Cục ĐKVN khóa XXIV, nhiệm kỳ 2023-2028

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch Công đoàn Cục ĐKVN, trong nhiệm kỳ qua, Cục ĐKVN đã triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm tạo thêm việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, giai đoạn từ đầu năm 2020 đến quý I năm 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một  số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, sửa chữa phương tiện GTVT, dầu khí biển bị gián đoạn sản xuất, kinh doanh, nhiều phương tiện GTVT phải tạm ngừng hoạt động, nên đã ảnh hưởng đến việc làm của khá nhiều đơn vị đăng kiểm. 

Từ quý II/2022, thực hiện nghị quyết của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các đơn vị, doanh nghiệp đã dần khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh; việc làm, thu nhập của người lao động cơ bản được đảm bảo, đời sống CCVCLĐ Cục ĐKVN được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn tổ chức các phong trào thi đua chuyên đề gắn với các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn: Giai đoạn năm 2020 - 2021, khi tình hình dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, các đơn vị vận động CCVCLĐ tích cực hưởng ứng phong trào "Ngành GTVT đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" do Bộ GTVT phát động và phong trào thi đua "Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Đặc biệt chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" do Tổng Liên đoàn phát động đã thu hút được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo đoàn viên, CCVCLĐ. Đến nay, đã có 316 sáng kiến từ đoàn viên, CCVCLĐ của Cục ĐKVN được cập nhật trên Cổng thông tin trực tuyến của Tổng Liên đoàn. Công đoàn Cục phối hợp tốt với Cục trưởng Cục ĐKVN trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, CCVCLĐ tham gia các phong trào thi đua của Cục ĐKVN trên tất cả các lĩnh vực, các mặt công tác, đặc biệt là phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức Cục ĐKVN thi đua thực hiện văn hóa công sở" giai đoạn 2019-2025 và phong trào thi đua văn hóa giao tiếp, ứng xử trong cơ quan, đơn vị theo phương châm "4 xin, 4 luôn".

“Các phong trào thi đua đã động viên người lao động Cục ĐKVN hăng say lao động, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và toàn Cục, xây dựng đội ngũ CCVCLĐ Cục ĐKVN thân thiện, chuyên nghiệp”, ông Phương cho biết.
Trong nhiệm kỳ qua, Cục ĐKVN đã triển khai 9 đề tài nghiên cứu khoa học và có hàng chục sáng kiến ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại của thế giới vào hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm nâng cao độ chính xác, tin cậy trong công tác đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, thiết bị GTVT, dầu khí biển; nâng cao năng suất lao động; giảm thiểu thời gian thực hiện thủ tục hành chính của khách hàng.

Năm 2020, Công đoàn Cục ĐKVN đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động liên tục 5 năm 2016 - 2020.

Đẩy mạnh thi đua kỷ niệm 60 năm thành lập Đăng kiểm Việt Nam

Ông Nguyễn Vũ Hải, Chủ tịch Công đoàn Cục ĐKVN nhận định: Trước các vụ việc tham nhũng, sai phạm bị phát hiện và xử lý từ cuối năm 2022 đến nay, một bộ phận CCVCLĐ tại một số đơn vị đăng kiểm có tâm lý hoang mang, lo lắng, một số người đã xin thôi việc hoặc tự ý bỏ việc.

“Mong muốn chung của đại bộ phận CCVCLĐ các đơn vị đăng kiểm hiện nay là sớm ổn định lại hoạt động của tất cả các đơn vị đăng kiểm; người lao động có công việc ổn định; có môi trường làm việc hài hòa, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, an toàn giao thông; quyền lợi của người lao động được bảo đảm, chế độ phúc lợi ngày càng tốt hơn; các sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm sớm được giải quyết triệt để để người lao động yên tâm công tác, phấn đấu tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cả về vật chất và tinh thần”, ông Hải chia sẻ.

0R3A4115.JPG

Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Quách Xuân Vinh tham dự và phát biểu tại đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Quách Xuân Vinh khẳng định: Dù Đại hội diễn ra trong giai đoạn hết sức khó khăn, Công đoàn Cục ĐKVN là một trong những đơn vị hoạt động rất tốt trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ đồng thời chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, người lao động. Thay mặt BTV Công đoàn GTVT Việt Nam, đồng chí Phó Chủ tịch ghi nhận và nhiệt liệt chức mừng, biểu dương những thành tích Công đoàn Cục ĐKVN đạt được trong 5 năm qua.

Trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Quách Xuân Vinh mong rằng BCH khoá mới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng chí đề nghị BCH mới cần bám sát sự chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, BCH Công đoàn GTVT Việt Nam, xây dựng Chương trình kế hoạch phù hợp, thực hiện hiệu quả hoạt động công đoàn. BCH Công đoàn Cục nhiệm kỳ mới cần tiếp tục là nơi gắn kết lãnh đạo Cục, các đơn vị trực thuộc Cục cùng công đoàn viên đoàn kết vượt qua khó khăn. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, tu dưỡng, rèn luyện, tuyên truyền giáo dục công đoàn viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Lắng nghe các ý kiến thảo luận, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục ĐKVN nhận định hoạt động công đoàn thời gian qua đã có những tiến bộ nhất định. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động luôn thể hiện được trình độ, năng lực của mình trong học tập cũng như trong công tác, trong các phong trào thi đua do Công đoàn phát động gắn với nhiệm vụ chính trị, đã thu hút đông đảo đoàn viên, cán bộ, viên chức tham gia bằng nhiều sáng kiến kinh nghiệm, sản phẩm, phần việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của Cục ĐKVN. 

Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng phát biểu

“Công đoàn đã làm khá tốt, luôn quan tâm đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về hình thức và biện pháp. Công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân các dịp lễ, tết, và những lúc ốm đau, hữu sự, qua đó đã góp phần sẻ chia, động viên đoàn viên công đoàn, cán bộ công nhân viên, khơi dậy được tinh thần tương thân, tương ái, thể hiện được vị trí, vai trò là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động. Đây là việc làm ý nghĩa, tốt đẹp”, Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng phát biểu.

Thay mặt Đảng ủy, Lãnh đạo Cục ĐKVN, Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng đánh giá cao hoạt động của công đoàn trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động đã góp phần quan trọng trong đảm bảo chế độ chính sách cho Đoàn viên, cho sự phát triển chung.

Để phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ tiếp theo, Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng đề nghị Công đoàn quan tâm tiếp tục xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; có giải pháp phù hợp để kết nạp tổ chức, đoàn viên công đoàn hoạt động trong lĩnh vực đăng kiểm tham gia Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam;

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028; Tiếp tục thực hiện làm tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, người lao động; Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, phát huy quyền dân chủ của đoàn viên, vai trò tham gia quản lý của tổ chức Công đoàn; Xây dựng chương trình, kế hoạch, phong trào thi đua cụ thể, thiết thực để kỷ niệm 60 năm thành lập ĐKVN; Phối hợp đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua; kịp thời tôn vinh, khen thưởng những điển hình xuất sắc, tiêu biểu, giới thiệu rộng rãi để mọi người học tập, noi theo...

“Tôi tin tưởng rằng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp Công đoàn và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Cục, sự hỗ trợ của Công đoàn GTVT VN, sẽ tổ chức thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ tới đây, góp phần quan trọng cùng Đảng ủy, Lãnh đạo Cục thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh.

Tại Đại hội, kết quả bầu cử Ban Chấp hành Cục ĐKVN khóa XXIV, nhiệm kỳ 2023-2028 và Đoàn Đại biểu Công đoàn Cục ĐKVN dự Đại hội XI Công đoàn GTVT Việt Nam đã được công bố. Theo đó, Ban Chấp hành Cục ĐKVN khóa XXIV, nhiệm kỳ 2023-2028 đã được bầu ra gồm 14 đồng chí.

0R3A4242.JPG

Ban Chấp hành Cục ĐKVN khóa XXIV, nhiệm kỳ 2023-2028