Đăng kiểm Việt nam - Thông báo kỹ thuật
VRCLASS.TI/3
|
ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM - VIET NAM REGISTER
PHÒNG PHÂN CẤP VÀ ÐĂNG KÝ TÀU BIỂN
CLASSIFICATION AND REGISTRY DEPARTMENT
Ðịa chỉ(address): 126, Kim nguu, Ha noi
Tel: (84) 4 9714369
Fax: (84) 4 9714569
|
|
THÔNG BÁO KỸ THUẬT - TECHNICAL INFORMATION
|
Ngày:
30/12/2002
Số
thông báo: 010KT/02TB
Nội
dung: Các biện pháp tăng cường an ninh
đối với tàu biển theo yêu cầu của SOLAS 74
Kính
gửi: Các
Chi cục Đăng kiểm Tàu biển Các
Chủ tàu khai thác tàu hoạt động tuyến quốc
tế
Hội
nghị ngoại giao các Chính Phủ thành viên Công ước
quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên
biển, 1974 (SOLAS 74), tổ chức tại Luân Đôn (Vương
quốc Anh) từ ngày 09/12 đến 13/12/2002, đã thông
qua Bổ sung sửa đổi 2002 của Công ước
SOLAS 74, đưa ra các qui định về chế độ
an ninh toàn diện đối với ngành vận tải
biển và cảng biển. Chúng tôi xin tóm tắt các yêu
cầu mới liên quan đến an ninh tàu biển của
Bổ sung sửa đổi này như sau:
1/ Qui định
19, Chương V:
Bổ sung
sửa đổi của Qui định 19, Chương V,
đưa ra yêu cầu mới về thời hạn trang
bị hệ thống nhận dạng tự động
(Automatic Identification System - AIS). Tất cả các tàu, không
phải là tàu khách hoặc tàu chở hàng lỏng, có
tổng dung tích GT lớn hơn hoặc bằng 300 nhưng
nhỏ 50000, phải được trang bị AIS tại
đợt kiểm tra an toàn trang thiết bị đầu
tiên sau ngày 01/07/2004, nhưng không muộn qua ngày 31/12/2004.
2/ Chương
XI:
Chương
XI hiện có của Công ước SOLAS 74 được
đánh số lại là Chương XI-1 với tiêu đề
không thay đổi (Các biện pháp đặc biệt tăng
cường an toàn hàng hải). Chương XI-1 có các yêu
cầu mới sau:
2.1 Qui
định 3, Chương XI-1:
Qui định
này yêu cầu phải gắn số IMO của tàu cố
định lên thân tàu hoặc thượng tầng và các
cấu trúc của tàu. Yêu cầu này phải được
thực hiện tại đợt kiểm tra trên đà
đầu tiên của tàu sau ngày 01/07/2004.
2.2 Qui
định 5, Chương XI-1:
Qui định
này yêu cầu tàu phải có bản ghi lý lịch liên
tục (Continous Synopsis Record – CSR) do Chính quyền Hành chính
cấp. Các thông tin nêu trong CSR bao gồm: tên tàu, quốc
tịch, ngày đăng ký, cảng đăng ký, số
IMO, tên và địa chỉ chủ tàu/ người khai thác
tàu/ công ty/ người thuê tàu, cơ quan phân cấp tàu,
cơ quan đánh giá và cấp giấy chứng nhận
theo Bộ luật ISM, cơ quan đánh giá và cấp
giấy chứng nhận an ninh quốc tế cho tàu, v.v....
Yêu cầu này phải được áp dụng
từ ngày 01/07/2004.
3/ Chương
XI-2:
Chương
XI-2 (Các biện pháp đặc biệt tăng cường
an ninh hàng hải) là chương mới được
đưa vào Công ước SOLAS 74. Chương này
đưa ra các yêu cầu áp dụng để đảm
bảo an ninh cho tàu khách và tàu hàng có tổng dung tích
từ 500 trở lên, bao gồm cả các công trình biển
di động và cảng biển phục vụ cho các tàu
biển hoạt động tuyến quốc tế.
Theo qui
định của Chương XI-2, tàu biển phải có
Kế hoạch an ninh (Ship Security Plan – SSP) được
phê duyệt thỏa mãn yêu cầu của Bộ luật
quốc tế về an ninh tàu biển và cảng biển
(International Ship and Port Facility Code – Bộ luật ISPS), và
phải có Giấy chứng nhận an ninh quốc tế
(International Ship Security Certificate – Giấy chứng nhận
ISS). Yêu cầu này phải thỏa mãn từ ngày 01/07/2004.
Qui định
5, Chương XI-2, yêu cầu tàu mới (đóng từ ngày
01/07/2004) phải trang bị hệ thống báo động
an ninh (Security Alert System – SAS). Tàu hiện có (đóng trước
ngày 01/07/2004) phải trang bị hệ thống này theo
thời hạn như sau:
-Tàu khách
(với dung tích bất kỳ), tàu chở dầu, tàu
chở hóa chất, tàu chở khí hóa lỏng và tàu hàng
cao tốc có tổng dung tích từ 500 trở lên: tại
đợt kiểm tra an toàn vô tuyến điện đầu
tiên sau ngày 01/07/2004.
-Các tàu hàng
khác có tổng dung tích từ 500 trở lên và công trình
biển di động: tại đợt kiểm tra an toàn
vô tuyến điện đầu tiên sau ngày 01/07/2006.
4/ Các yêu
cầu then chốt của Bộ luật ISPS:
.1 Tàu
phải hoạt động phù hợp với các cấp
độ an ninh (gồm 3 cấp: 1, 2 và 3) do Chính phủ thành
viên Công ước SOLAS 74 đặt ra.
.2 Tàu
phải có Kế hoạch an ninh được Chính
quyền Hành chính phê duyệt.
.3 Công ty
phải chỉ định nhân viên an ninh của công ty và
sỹ quan an ninh cho từng tàu. Nhân viên an ninh công ty và
sỹ quan an ninh tàu phải có kiến thức phù hợp và
phải được đào tạo đầy đủ.
.4 Sau khi hoàn
thành đánh giá lần đầu với kết quả
thỏa mãn, tàu được cấp Giấy chứng
nhận an ninh quốc tế với hạn hiệu lực
không quá 5 năm. Giấy chứng nhận này phải
được đánh giá trung gian một lần trong
thời hạn hiệu lực 5 năm.
Trên đây
là thông tin tóm tắt về các biện pháp tăng cường
an ninh đối với tàu biển được nêu trong
Bổ sung sửa đổi 2002 của Công ước SOLAS
74. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến các
Quí Cơ quan các hướng dẫn cần thiết cho
việc áp dụng Bổ sung sửa đổi này.
Nếu Quí
Cơ quan cần thêm thông tin về vấn đề nêu trên,
đề nghị liên hệ:
Cục
Đăng kiểm Việt Nam
Phòng Phân
cấp và Đăng ký Tàu biển
126, Kim Ngưu,
Hà Nội
ĐT: (4)
9714368, Fax: (4) 9714569, E.mail: ngvuhai69@yahoo.com
PHÒNG PHÂN CẤP
VÀ ĐĂNG KÝ TÀU BIỂN
TRƯỞNG PHÒNG
NGUYỄN KHÁNH DƯ
Nơi
nhận:
-Như
trên
-Các
phòng: QP, CTB, ISM
-Lưu
TB