Đăng kiểm Việt nam - Thông báo kỹ
thuật
VRCLASS.TI
|
ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM - VIET NAM REGISTER
PHÒNG PHÂN CẤP VÀ ÐĂNG KÝ TÀU BIỂN
CLASSIFICATION AND REGISTRY DEPARTMENT
Ðịa chỉ(address): 126, Kim nguu, Ha noi
Tel: (84) 4 9714369
Fax: (84) 4 9714569
|
|
THÔNG BÁO KỸ THUẬT - TECHNICAL INFORMATION
|
Ngày:
06/03/2003
Số
thông báo: 005KT/03TB
Nội
dung: Đánh dấu số nhận dạng tàu theo yêu
cầu của Qui định XI-1/3 của Công ước
SOLAS 74
Kính gửi:
Các Chi cục Đăng
kiểm Tàu biển
Các Chủ tàu khai thác tàu hoạt động
tuyến quốc tế
Liên
quan đến việc áp dụng Qui định XI-1/3
của Công ước SOLAS 74 về việc đánh dấu
số nhận dạng cho tàu, chúng tôi xin được thông
báo như sau:
1.
Số nhận dạng tàu
cần được đánh dấu
Số
nhận dạng tàu là số được nêu trong
Nghị quyết A.600(15) của Đại hội đồng
IMO và thường được gọi là “Số IMO”.
Số này được bắt đầu bằng các
chữ cái “IMO” và tiếp theo là 7 chữ số
được ấn định cho mỗi tàu và
được ghi trong một số giấy chứng
nhận. Qui định X-1/3 của Công ước SOLAS yêu
cầu số này phải được đánh dấu lên
thân tàu. Xin lưu ý rằng khi đánh dấu số này lên
thân tàu không được bỏ các chữ cái “IMO”.
(Ví dụ “IMO8712345”).
2.
Phạm vi áp dụng
Qui
định XI-1/3 áp dụng cho các tàu khách có tổng dung tích
từ 100 trở lên và các tàu hàng có tổng dung tích
từ 300 trở lên hoạt động tuyến quốc
tế.
3.
Phương pháp đánh dấu
(1)
Vị trí
Tại
vị trí phía trong và phía ngoài thân tàu như sau:
(i)Một trong các vị trí sau (phương án 1 – phương
án 5) trên mặt ngoài thân tàu tại vị trí nhìn
thấy được:
(a)Nếu số được đánh dấu lên thân tàu,
nó phải ở:
Phương
án 1:đuôi tàu; hoặc:
Phương
án 2:cả hai mạn trái và
phải ở giữa tàu, cao hơn đường nước
chở hàng cao nhất được ấn định.
(b)Nếu số được đánh dấu lên thượng
tầng, nó phải ở:
Phương
án 3:cả hai bên thượng
tầng, trái và phải, hoặc:
Phương
án 4:mặt trước thượng
tầng
(c)Trong trường hợp tàu khách, vị trí sau có
thể được chấp nhận:
Phương
án 5:trên một bề mặt
nằm ngang có thể nhìn thấy được từ trên
không.
(ii)
Ngoài vị trí được nêu trong mục (i) trên
đây, tại một trong các vị trí sau ((a) – (d))
ở nơi có thể tiếp cận được:
(a)Trên một vách ngang cuối của buồng máy, như
định nghĩa ở qui định II-2/3.30; hoặc:
(b)Trên một miệng hầm hàng, hoặc:
(c)Trong trường hợp tàu chở hàng lỏng, trong
buồng bơm hoặc:
(d)Trong trường hợp tàu có các không gian ro-ro, như
định nghĩa ở qui định II-2/3.41, trên
một trong các vách ngang cuối của không gian ro-ro.
(2)
Phương pháp đánh dấu
Phương
pháp đánh dấu được qui định như
sau:
(i)
Màu sắc
Dấu
này phải rõ ràng, tách biệt với các dấu hiệu
khác trên thân tàu và phải được sơn bằng màu
tương phản.
(ii)
Kích thước
Khi
được đánh dấu trên mặt ngoài thân tàu, nó
phải có chiều cao không nhỏ hơn 200 mm.
Khi
được đánh dấu bên trong tàu, nó phải có
chiều cao không nhỏ hơn 100 mm.
Chiều
rộng của dấu phải tỉ lệ với
chiều cao.
(iii)
Phương pháp kẻ chữ
Đối
với tàu vỏ kim loại, dấu cố định có
thể là các chữ cái nổi hoặc khác chìm hoặc hàn
điểm theo tâm hoặc bằng phương pháp tương
đương đảm bảo dấu này không không
bị xóa dễ dàng.
Đối
với tàu vỏ bằng vật liệu phi kim loại, phương
pháp đánh dấu sẽ do VR quyết định trong
từng trường hợp cụ thể.
4.
Thời hạn áp dụng
Đối
với các tàu được đóng vào hoặc sau ngày 01
tháng 07 năm 2004, phải gắn số IMO cố
định từ khi tàu hoàn thành đóng mới. Đối
với các tàu được đóng trước ngày
01/07/2004, phải gắn số IMO cố định
tại đợt kiểm tra trên đà đầu tiên theo
qui định sau ngày 01/07/2004.
Nếu
Quí Cơ quan cần thêm thông tin về vấn đề nêu
trên, đề nghị liên hệ:
Cục
Đăng kiểm Việt Nam
Phòng
Phân cấp và Đăng ký Tàu biển
126,
Kim Ngưu, Hà Nội
ĐT:
(4) 9714368, Fax: (4) 9714569, E.mail:
ngvuhai69@yahoo.com
PHÒNG PHÂN CẤP VÀ ĐĂNG KÝ TÀU BIỂN
TRƯỞNG
PHÒNG
NGUYỄN
KHÁNH DƯ
Nơi
nhận:
-Như
trên
-Các
phòng: QP, CTB, ISM
-Lưu
TB