005KT/05TB

Số ký hiệu: 005KT/05TB

Áp dụng sớm Qui định III/19.3.3.3 sửa đổi của SOLAS 74 được thông qua bởi Nghị quyết MSC.152(78)
Đăng kiểm Việt nam - Thông báo kỹ thuật

VRCLASS.TI

ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM - VIET NAM REGISTER

PHÒNG TÀU BIỂN

SEA-GOING SHIP CLASSIFICATION AND REGISTRY DEPARTMENT

Ðịa chỉ(address): 18, Pham Hung, Ha noi

Tel: (84) 4 7684701

Fax: (84) 4 2674722

Website:www.vr.org.vn

THÔNG BÁO KỸ THUẬT - TECHNICAL INFORMATION


Ngày: 27/01/2005
Số thông báo: 005KT/05TB


Nội dung: Áp dụng sớm Qui định III/19.3.3.3 sửa đổi của SOLAS 74 được thông qua bởi Nghị quyết MSC.152(78).

Kính gửi:  Các chủ tàu khai thác tàu tuyến quốc tế

   Các Chi cục Đăng kiểm tàu biển

Qui định III/19.3.3.3 hiện hành của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển, 1974 (SOLAS 74) yêu cầu:
“Trừ các trường hợp nêu ở các mục 3.3.4 và 3.3.5, mỗi xuồng cứu sinh phải được hạ xuống nước với các thuyền viên được chỉ định làm nhiệm vụ vận hành xuồng ở trên xuồng và xuồng được điều động trên mặt nước tối thiểu 3 tháng một lần tại đợt thực tập bỏ tàu.”

Theo yêu cầu nêu trên, tại các đợt thực tập hạ xuồng phải có các thuyền viên được chỉ định làm nhiệm vụ vận hành xuồng ở trên xuồng trong quá trình xuồng được hạ từ trên tàu xuống đến mặt nước. Thực tế đã xảy ra một số vụ tai nạn trong quá trình thực tập hạ xuồng làm bị thương nhiều thuyền viên. Liên quan đến vấn đề nêu trên, ngày 18/05/2002, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã ban hành Thông tư MSC/Circ.1049 về “Các tai nạn đối với xuồng cứu sinh”. Tiếp theo, tại Khóa họp lần thứ 78 (tháng 05/2004), ủy ban An toàn hàng hải (MSC) của IMO đã thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Qui định III/19.3.3.3 hiện hành của SOLAS 74 (sau đây gọi là Qui định III/19.3.3.3 sửa đổi) theo Nghị quyết MSC.152(78) (đề nghị xem nội dung Nghị quyết MSC.152(78) trong phần đính kèm Thông báo kỹ thuật số 002KT/05TB ngày 20/01/2005). Theo Qui định III/19.3.3.3 sửa đổi:

“Trừ các trường hợp nêu ở các mục 3.3.4 và 3.3.5, mỗi xuồng cứu sinh phải được hạ xuống nước, và điều động trên mặt nước bởi các thuyền viên được chỉ định làm nhiệm vụ vận hành xuồng, tối thiểu 3 tháng một lần tại đợt thực tập bỏ tàu.”

Như vậy, theo Qui định III/19.3.3.3 sửa đổi, tại các đợt thực tập hạ xuồng cứu sinh, không cần có các thuyền viên được chỉ định làm nhiệm vụ vận hành xuồng ở trên xuồng trong quá trình xuồng được hạ từ trên tàu xuống đến mặt nước (tức là không cần có người trên xuồng). Sau khi xuồng đã được hạ xuống nước, các thuyền viên được chỉ định làm nhiệm vụ vận hành xuồng mới lên xuồng để thử điều động xuồng.

Tuy nhiên, theo qui định của Nghị quyết MSC.152(78), phải đến ngày 01/07/2006, Qui định III/19.3.3.3 sửa đổi mới có hiệu lực. Nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng sớm Qui định III/19.3.3.3 sửa đổi để ngăn ngừa các tai nạn trong quá trình thực tập hạ xuồng, tại Kỳ họp lần thứ 79 (tháng 12/2004), MSC đã phê chuẩn Thông tư MSC/Circ.1127 khuyến nghị việc áp dụng sớm Qui định III/19.3.3.3 sửa đổi. Thông tư MSC/Circ.1127 yêu cầu các Chính phủ thành viên Công ước SOLAS 74 cung cấp các tài liệu thích hợp cho các tàu treo cờ của mình để chứng tỏ việc thực hiện sớm Qui định III/19.3.3.3 sửa đổi và các Chính quyền cảng phải chấp nhận sự thực hiện sớm đó. Đồng thời MSC cũng đã ban hành Thông tư MSC/Circ.1136 (ngày 15/12/2004) về “Hướng dẫn liên quan đến an toàn trong quá trình thực tập bỏ tàu có sử dụng xuồng cứu sinh”.

Chúng tôi xin gửi đến các Quí Cơ quan kèm theo thông báo kỹ thuật này Thông tư MSC/Circ.1127, MSC/Circ.1136 và thông báo chính thức việc áp dụng sớm Qui định III/19.3.3.3 sửa đổi đối với các tàu biển treo cờ Việt Nam từ ngày 01/03/2005 (theo Thông báo kỹ thuật số 005KT/05TB-E bằng tiếng Anh). Đề nghị các Chủ tàu lưu ý:

1/Tại các đợt thực tập xuồng cứu sinh từ ngày 01/03/2005, tuân thủ theo Qui định III/19.3.3.3 sửa đổi và ghi nhận vào Nhật ký thực tập cứu sinh của tàu.

2/ Sao chụp Thông báo kỹ thuật số 005KT/05TB-E kèm theo Thông báo kỹ thuật này gửi cho tất cả các tàu biển như là bằng chứng về việc thực hiện sớm Qui định III/19.3.3.3 sửa đổi đối với các tàu biển treo cờ Việt Nam. Khi có yêu cầu, thuyền trưởng phải trình Thông báo kỹ thuật số 005KT/05TB-E cho các Chính quyền cảng để họ kiểm tra xác nhận.

3/ Do xuồng cứu sinh được hạ xuống nước và kéo trở lại tàu trong quá trình thực tập sẽ không có người trên xuồng, nên Chủ tàu phải có các biện pháp phòng ngừa cần thiết để đảm bảo an toàn, tránh mọi rủi ro có thể xảy ra, ví dụ như việc thuyền viên phải lên xuồng từ mặt nước.

Thông báo kỹ thuật này được nêu ở thư mục:  Tàu biển/ Thông báo kỹ thuật của trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam: http://www.vr.org.vn.

Nếu Quí Cơ quan cần thêm thông tin về vấn đề nêu trên, đề nghị liên hệ:

Cục Đăng kiểm Việt Nam
Phòng Tàu biển
18, Phạm Hùng, Hà Nội
ĐT: (4) 7684701 (máy lẻ số 525), Fax: (4) 7684722
E.mail:
hainv@vr.org.vn

Nơi nhận:
-Như trên
-QP, VRQC, CTB
-Lưu TB

TRƯỞNG PHÒNG TÀU BIỂN






NGUYỄN VŨ HẢI