Theo tờ Science and Technology Daily, con tàu không người lái, có thể được điều khiển từ xa và khả năng điều hướng tự động sẽ là công cụ đắc lực để thực hiện nghiên cứu và quan sát khoa học biển.
Có thể thấy trí tuệ nhân tạo ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì an ninh hàng hải, kiểm soát các tuyến đường biển và cạnh tranh các nguồn tài nguyên biển. Trung Quốc đặt mục tiêu sử dụng công nghệ AI để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên biển.
Con tàu có tên Zhu Hai Yun được đóng mới vào tháng 7 năm ngoái tại Quảng Châu bởi Nhà máy đóng tàu Huangpu Wenchong, một công ty con của công ty đóng tàu lớn nhất Trung Quốc là Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc. Dự kiến con tàu đặc biệt này sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay sau khi hoàn thành các chuyến thử nghiệm trên biển.
Boong rộng của con tàu có thể chở hàng chục phương tiện không người lái, bao gồm máy bay không người lái, tàu không người lái và tàu lặn, thiết bị này có thể tạo thành một mạng lưới quan sát các mục tiêu trên biển, theo SCMP.
Được biết, một phần của Hệ thống quan sát âm thanh nổi trên đại dương di động thông minh (IMOSOS) của tàu do Phòng thí nghiệm Khoa học và Kỹ thuật Biển phía Nam Quảng Đông (Chu Hải) phát triển.
Nhật báo Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết con tàu có thể đóng vai trò như một công cụ hiệu quả để ngăn ngừa và giảm nhẹ thiên tai biển, giám sát môi trường biển, bảo trì trang trại điện gió ngoài khơi và cung cấp thông tin biển chính xác.
Được biết, con tàu sở hữu chiều dài dài 290 m, rộng 46 m và sâu 20 m, trọng tải thiết kế là 2.000 tấn. Nó có thể đi với tốc độ 13 hải lý/ giờ, tốc độ tối đa 18 hải lý/ giờ.
Ông Chen Dake, giám đốc phòng thí nghiệm, được Nhật báo Khoa học và Công nghệ dẫn lời: “Con tàu thông minh, không người lái là một loài sinh vật biển mới tuyệt đẹp sẽ mang lại những thay đổi mang tính cách mạng cho việc quan sát đại dương”. Fan Lei, nhà thiết kế chính tại nhà máy đóng tàu Huangpu Wenchong, cho biết phần lớn con tàu được sản xuất trong nước.
“Hệ thống động lực, hệ thống đẩy, hệ thống tình báo và hệ thống hỗ trợ hoạt động khảo sát được trang bị đều do Trung Quốc phát triển,” Fan nói với tờ báo năm ngoái.
Theo SCMP, Trung Quốc là quốc gia đóng tàu lớn nhất thế giới và nước này đang vươn lên như một “cường quốc hàng hải”. Đất nước tỉ dân này đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển các tàu nghiên cứu trong những năm gần đây.