Lượng ô tô điện mới bán ra ở châu Âu sắp vượt xe xăng dầu

06/05/2022

Nhóm xe điện đã chiếm tới 47,2% thị phần xe bán ra tại châu Âu trong 3 tháng đầu năm 2022. Đây là một con số kỷ lục và chẳng bao lâu nữa, xe điện sẽ vượt qua xe chạy xăng, dầu.

Hãng thông tấn Reuters cho biết, chưa bao giờ lượng xe ô tô điện bán ra tại châu Âu lại lớn như trong quý I vừa qua. Dữ liệu ngành công nghiệp cho thấy, nhóm xe điện bao gồm xe thuần điện BEV, xe Hybrid HEV, Plug-in Hybrid PHEV và xe điện nhiên liệu Hydro FCEV chiếm tới 47,2% thị phần tại Liên minh châu Âu trong 3 tháng đầu năm 2022.

Đặc biệt, các xe thuần điện BEV gây chú ý với tổng số bán ra là 224.145 chiếc, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm ngoái (với 146.125 chiếc bán ra), chiếm 10% tổng doanh số bán xe du lịch ở châu Âu. Đồng thời, BEV cũng vượt qua loại xe điện cắm sạc PHEV, chiếm 8,9% trong quý I.

Xe điện Hybrid vẫn có số lượng áp đảo với khoảng 25% thị phần của toàn thị trường, tăng khoảng 5% so với năm trước. Cuối cùng là dòng xe điện sử dụng nhiên liệu Hydro FCEV với khoảng hơn 3% thị phần.

Các chuyên gia cho rằng, xu hướng điện hóa cùng với hàng loạt mẫu xe ô tô điện mới được các hãng tung ra trong thời gian vừa qua đã khiến lượng xe điện đến tay khách hàng tăng cao kỷ lục. Ngoài ra, tình trạng giá dầu tăng cao bởi cuộc chiến Nga - Ukraine cũng khiến xe điện được quan tâm nhiều hơn tại châu lục này.

Tuy bị mất thị phần đáng kể vào tay các mẫu xe điện nhưng ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vẫn chiếm đa số với 52,8% lượng xe bán ra trong quý I vừa qua.

PwC: Trung Quốc chiếm gần 70% doanh số xe điện chạy pin trên thế giới


Trong quý 1 vừa qua, quy mô thị trường xe điện chạy bằng pin (BEV) tại Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1 triệu chiếc.

Theo một báo cáo khảo sát do Công ty dịch vụ kiểm toán và tư vấn PwC của Đức công bố ngày 4/5, Trung Quốc tiêu thụ gần 70% số xe điện chạy bằng pin (BEV) được bán trên thế giới trong quý 1.

Trong quý 1 vừa qua, quy mô thị trường BEV tại Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1 triệu chiếc. PwC cho biết thị trường xe điện tại Trung Quốc tiếp tục "tăng trưởng vượt trội" so với các thị trường chủ chốt khác.

Đức vẫn là thị trường BEV lớn nhất ở châu Âu xét về doanh số, nhưng Vương quốc Anh có thị phần lớn hơn, chủ yếu do số lượng sản phẩm sẵn có nhiều hơn. Tại năm thị trường hàng đầu châu Âu, doanh số BEV tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái lên 210.940 chiếc.

Chuyên gia Felix Kuhnert của PwC nhận xét trong vòng một năm, các nhà sản xuất ôtô Đức đã tăng gấp đôi thị phần của họ trên thị trường BEV Trung Quốc lên 4%.

Doanh số BEV toàn cầu trong quý 1 đã tăng 107% so với cùng kỳ năm 2021. PwC đánh giá phần lớn sự gia tăng đó có thể là nhờ sức mua tại Trung Quốc. Đơn cử, nhà sản xuất ôtô Đức BMW thông báo doanh số BEV của hãng tại Trung Quốc đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái./.