Lỗi phần mềm kiểm soát ổn định, 460.000 ô tô Toyota buộc phải thu hồi

26/04/2022

Toyota hiện đang thu hồi khoảng 460.000 chiếc ô tô tại Mỹ để khắc phục sự cố phần mềm có thể gây vô hiệu hóa hệ thống kiểm soát ổn định điện tử.

260422.10.png

460.000 ô tô Toyota bị thu hồi vì dính lỗi phần mềm kiểm soát ổn định​

Theo một tuyên bố của công ty, lỗi phần mềm có thể ngăn cản "hệ thống kiểm soát độ ổn định của xe" tự động bật khi xe khởi động. Điều này có thể gây vô hiệu hóa hệ thống phanh xe nhằm kiểm soát tốc độ.

Việc thu hồi bao gồm các xe năm 2020 đến 2022 tại thị trường Mỹ. Cụ thể các dòng bị thu hồi là Venza, Mirai, RAV4 Hybrid, RAV4 Prime, HV Sienna, Highlander HV, và những mẫu Lexus: LS500h, LX600, NX350h, NX450h+. 

Aaron Fowles, phát ngôn viên của Toyota giải thích: "Do phần mềm Skid Control ECU lập trình không chính xác, hệ thống kiểm soát độ ổn định sẽ không trở về cài đặt ON mặc định trong một số tình huống nhất định. Chỉ trừ một số trường hợp các điều kiện đầu vào vận hành chính xác, hệ thống kiểm soát độ ổn định sẽ tự động trở về cài đặt ON mặc định ở lần đi xe tiếp theo”.

Theo thông báo thu hồi, đối với tất cả các xe gặp vấn đề, các đại lý Toyota và Lexus sẽ cập nhật miễn phí phần mềm Skid Control ECU cho khách hàng. Hãng sẽ thông báo thông tin tới chủ sở hữu của các ô tô gặp lỗi trước giữa tháng 6/2022.

Khách hàng có thể kiểm tra xem xe của mình có thuộc diện thu hồi an toàn hay không bằng cách truy cập Toyota.com/recall hoặc nhtsa.gov/recalls và nhập Số nhận dạng xe (VIN) hoặc thông tin biển số.

Được biết ngày 13/4, Toyota cũng đưa ra thông báo thu hồi bổ sung 4.000 xe Lexus NX 2022 (cả HEV và PHEV) vì có khả năng "hàn không chính xác" tại vị trí của bộ giảm xóc trước và các tấm thân. Toyota cho biết lỗi hàn không chính xác có thể khiến bộ phận giảm xóc tách khỏi vị trí gắn, dẫn đến mất ổn định khi lái xe và tăng nguy cơ gặp nạn.

Gần 15.000 xe Range Rover bị triệu hồi vì lỗi dây an toàn

260422.11.jpg

Gần 15.000 mẫu Range Rover và Range Rover Sport đời 2016-2017 gặp lỗi dây an toàn.

Range Rover đã cho ra mắt thế hệ Range Rover mới với mức độ sang trọng được nâng cao cùng nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn. Tuy nhiên, thế hệ "tiền nhiệm" của mẫu xe này lại gặp vấn đề khi có gần 15.000 chiếc bị triệu hồi vì lỗi hệ thống dây an toàn.

Theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) các mẫu Range Rover và Range Rover Sport bị triệu hồi do lỗi ở hệ thống dây an toàn. Việc phanh gấp trước khi va chạm có thể khiến bộ thu hồi khóa khẩn cấp của dây an toàn không được khóa đúng cách. 

Thông báo triệu hồi ghi nhận 14.812 chiếc Ranger Rover và Range Rover Sport thuộc đời 2016-2017 nằm trong diện ảnh hưởng. NHTSA xác nhận đây là lỗi sản xuất. Cụ thể là 5.553 chiếc Range Rover và 9.259 chiếc Ranger Rover Sport được sản xuất trong thời gian từ 29/4/2016 đến 17/10/2016.

Chủ nhân của những mẫu xe gặp lỗi sẽ được gửi thông báo về việc triệu hồi trước ngày 3/6/2022, các đại lý sẽ được nhận thông báo về vấn đề này từ ngày 19/4 trở đi. Hãng sẽ thay thế linh kiện bị lỗi miễn phí cho chủ xe.

Hãng xe Anh quốc không phải thương hiệu xe sang duy nhất dính lệnh triệu hồi vì lỗi dây an toàn trong thời gian gần đây. Vào đầu tháng 3, mẫu xe điện Porsche Taycan cũng đã bị triệu hồi vì lỗi dây an toàn hàng ghế sau. Theo NHTSA, dây đai khóa trung tâm có thể cản trở việc tiếp cận các neo ghế phía dưới của ghế trẻ em.

Vào tháng 2 vừa qua, hơn 18.000 chiếc Range Rover Evoque (2020) cũng bị triệu hồi để cập nhật lại phần mềm do đèn cảnh báo hệ thống túi khí SRS bị lỗi. Trước đó, vào tháng 10/2021, hãng xe SUV hạng sang nước Anh này cũng đã phải triệu hồi các dòng Defender và Discovery do quên lắp cảm biến người ngồi ở ghế hành khách phía trước. Và vào tháng 8/2021, một lỗi khá nghiêm trọng đã khiến hơn 111.000 chiếc Land Rover tại thị trường Mỹ phải triệu hồi vì rò rỉ bình xăng, dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn.