Xe điện sẽ có tính năng giả lập âm thanh và độ rung như xe xăng

25/03/2022

Âm thanh và độ rung của động cơ giả lập do nhà sản xuất cài đặt cho xe điện sẽ xuất hiện đầu tiên trên xe điện của Hyundai và Kia.

250322.10.jpg

Hyundai được cấp bằng sáng chế cho công nghệ giả lập âm thanh và rung động trên xe điện​

Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) đã cấp bằng sáng chế công nghệ giả lập này cho Hyundai và Kia, có nghĩa là trải nghiệm xe điện như xe động cơ đốt trong sẽ chỉ bằng một nút bấm trên xe điện, theo Autoevolution.

Hệ thống này sẽ sử dụng một bộ giảm tốc khai thác mô-men xoắn của mô tơ điện và điều chỉnh nó, khiến người lái có cảm giác như đang chuyển số và tăng tốc trên một chiếc ô tô thông thường. Về cơ bản, rung động sẽ được tạo ra bởi động cơ truyền động hoặc các động cơ với sự trợ giúp của một số tinh chỉnh và thông số sẽ mô phỏng động cơ đốt trong.

Người lái không chỉ nghe thấy tiếng tăng tốc mà còn cảm thấy động cơ hoạt động, ngay cả mô-men xoắn cũng sẽ được người lái và hành khách cảm nhận. Tuy nhiên cụ thể mức độ trải nghiệm này ra sao, có các cấp độ giả lập giống như động cơ V6, V8 hoặc ô tô máy dầu hay không thì chưa được xác nhận.

Ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc đang chứng tỏ những bước đi thần kỳ, và lĩnh vực xe điện được cho là giúp công nghiệp ô tô nước này vượt qua Nhật Bản và nhiều nước Âu Mỹ.

Sumitomo phát minh công nghệ cảnh báo mức độ an toàn của lốp xe

250322.11.jpg

Thiết bị thu điện năng gắn bên trong lốp xe của Sumitomo Rubber Industries

Công nghệ phát điện trong lốp xe giúp cảm biến có thể đo áp suất, đo độ mòn của lốp và tình trạng miếng vá mà không cần pin. Công bố thông tin ngày 24/3/2022, Công ty Sumitomo Rubber Industries (công nghiệp cao su Sumitomo) cho biết đã phát triển thành công công nghệ phát điện trong lốp xe, dựa trên mô-men quay của chính chiếc lốp.

“Chúng tôi cũng đã phát triển một phương pháp đo hình dạng của rãnh lốp bằng cách thu thập thông tin về hướng chiều rộng của rãnh lốp bằng cách gắn nhiều thiết bị phát điện thu nhỏ bên trong lốp. Công nghệ này có thể được sử dụng cho các giải pháp dịch vụ về lốp xe trong tương lai”, trích thông cáo của Sumitomo.

Theo thuyết minh của nhóm nghiên cứu, công nghệ dựa trên tính toán chiều dài tiếp xúc của lốp, chu kỳ quay và sóng điện áp của chuyển động quay tròn đều.

250322.12.jpg

Mô tả quá trình thu điện năng từ chuyển động quay bánh xe

Dự án này là công trình hợp tác của Sumitomo với Đại học Kansai của Nhật Bản, dưới sự hỗ trợ của giáo sư vật lý Hiroshi Tani. Với phát minh này, thiết bị được gắn trong lốp thu được điện năng khi lốp chạm đất và quay tròn.

Tuy nhiên nguồn điện năng là rất nhỏ, chỉ tương đương viên pin cúc cỡ nhỏ, đủ phục vụ cảm biến áp suất lốp và cảm biến độ mòn lốp. Để ghi nhận những nỗ lực của nhóm nghiên cứu, sản phẩm được trao “Giải thưởng Phát triển bền vững” của Nhật Bản.