Volkswagen và Ford ký thỏa thuận mở rộng hợp tác sản xuất xe điện

16/03/2022

Volkswagen và nhà sản xuất ôtô Ford của Mỹ ký thỏa thuận mở rộng hợp tác sản xuất xe điện; dự kiến sản lượng xe điện của hãng sẽ tăng gấp đôi lên 1,2 triệu chiếc.

160322.jpg

Volkswagen và nhà sản xuất ôtô Ford của Mỹ ngày 14/3 đã ký một thỏa thuận mở rộng hợp tác sản xuất xe điện. Năm 2020, Ford tuyên bố sẽ sản xuất khoảng 600.000 xe crossover chạy hoàn toàn bằng điện dựa trên nền tảng Modular Electric Toolkit (MEB) của Volkswgen.

Mô hình này sẽ được lắp đặt trong mẫu xe Cologne từ năm 2023 trở đi. Crossover là dòng xe đa dụng lai giữa SUV và hatchback hoặc sedan/coupe sử dụng kết cấu thân liền khung unibody giúp tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn có không gian rộng rãi.

Thông qua hợp tác mở rộng với Volkswagen, nhà sản xuất ôtô lớn nhất của Đức, Ford hiện sẽ sản xuất mẫu xe thứ hai. Do đó, dự kiến sản lượng xe điện của hãng sẽ tăng gấp đôi lên 1,2 triệu chiếc, mặc dù thông số kỹ thuật của mẫu xe thứ hai vẫn chưa được công bố.

Thomas Schmall, thành viên hội đồng quản trị Tập đoàn Volkswagen phụ trách vấn đề công nghệ cho biết “kinh tế và tốc độ” hiện là yếu tố quan trọng để đạt được sự đột trong lĩnh vực xe điện tại châu Âu. Thỏa thuận này sẽ giúp đẩy nhanh hơn nữa quá trình điện khí hóa của Ford và Volkswagen.

Nền tảng MEB của Volkswagen hiện đang được sử dụng trong 10 mẫu xe điện từ năm thương hiệu khác nhau. Trong năm 2021, khoảng 300.000 xe đã được lắp đặt nền tảng này.

Ford công bố đội hình ô tô mới, nói không với xe xăng

160322.1.jpg

Ford công bố mở rộng đội hình xe điện tại châu Âu với sự xuất hiện của 3 mẫu SUV cùng 4 mẫu xe thương mại mới ra mắt từ nay tới 2024. Trong một thông báo về tham vọng điện khí hóa của hãng, Ford cho biết sẽ ra mắt 7 mẫu xe điện mới trong đó có 3 mẫu SUV và 4 mẫu xe thương mại.

Mục tiêu hãng đặt ra là đạt doanh số xe điện thường niên không dưới 600.000 xe/năm tại châu Âu và 2 triệu xe/năm trên toàn cầu từ 2026 trở đi, đồng thời hoàn toàn không xả thải carbon ở mọi mặt từ sản xuất, cung ứng tới vận hành xe từ 2035. 7 mẫu xe mới của Ford cũng đã được công bố ảnh đầu tiên cho thấy rõ vóc dáng tổng thể khi nhìn trực diện cùng giao diện đèn trước.

Cùng với 7 mẫu xe mới, hình ảnh giới thiệu còn xuất hiện thêm 2 mẫu xe khác là phiên bản nâng cấp của các dòng tên hiện tại là Puma (SUV cỡ trung, về cơ bản là Escape bản châu Âu) và một cấu hình khác của Mustang Mach-E.

Mẫu xe ra mắt sớm nhất là chiếc SUV 5 chỗ hạng trung dự kiến bán ra thị trường vào năm 2023, được lắp ráp tại nhà máy của Ford Châu Âu ở Cologne, Đức và hứa hẹn sẽ cung cấp phạm vi 500 km sau một lần sạc. Đối với mẫu Puma chạy điện sẽ được lắp ráp tại Craiova, Romania, dự kiến ra mắt vào năm 2024 để bổ sung cho các phiên bản hybrid nhẹ của Puma thông thường.

Đội hình xe thương mại sẽ bao gồm phiên bản thuần điện của Transit Custom/Tourneo Custom đời mới (ra mắt vào 2023) hoặc Transit Courier/Tourneo Courier (2024) bên cạnh E-Transit đã công bố từ trước.

Trong khi đó, một cơ sở lắp ráp pin sẽ đi vào hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2024 như một phần của khoản đầu tư 2 tỷ USD vào điện khí hóa danh mục đầu tư ở châu Âu của hãng.