Tesla triệu hồi 817.000 xe vì lỗi dây an toàn

10/02/2022

Lỗi này không nghiêm trọng về mặt an toàn nhưng sẽ khiến người dùng khó chịu.

100222.jpg

Tesla vừa quyết định triệu hồi tổng cộng 817.143 xe vì liên quan đến lỗi phần mềm của dây đai an toàn. Cụ thể, lỗi này khiến xe cảnh báo người dùng không thắt dây an toàn ngay từ lúc khởi động xe.

Lỗi này sẽ gây khó chịu cho chủ nhân trong quá trình sử dụng. Thông thường chỉ khi xe di chuyển với vận tốc hơn 22 km/h, cảnh báo mới vang lên. Tuy nhiên theo bộ luật an toàn của Mỹ, mọi phương tiện đều phải có lời nhắc thắt dây an toàn khi khởi động xe.

Lỗi này ảnh hưởng đến một số mẫu Model S và Model X đời 2021-2022, cũng như Model 3 và Model Y. Theo báo cáo của Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), lỗi phần mềm này chỉ xảy ra trong một số trường hợp nhất định.

100222.1.jpg

Cả NHTSA và Tesla đều chưa ghi nhận về bất kỳ thương tích nào liên quan đến lỗi phần mềm trên. Lỗi này lần đầu được ghi nhận bởi Viện Nghiên cứu và Thử nghiệm Ôtô của Hàn Quốc vào ngày 6/1/2022. Đến ngày 10/2, đội ngũ Tesla đã điều tra vấn đề và đến ngày 25/2, hãng đã xác định rằng việc triệu hồi là cần thiết.

Hãng xe Mỹ cũng đã tung ra bản cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố. Bản cập nhật này có sẵn cho chủ nhân các mẫu xe Model 3 và Model Y vào ngày 27/1 và vào ngày 28/1 cho chủ nhân các mẫu xe Model S và Model X.

Đây là đợt triệu hồi thứ hai được ghi nhận trong tháng này của hãng xe Mỹ. Trước đó, Tesla đã phải triệu hồi 54.000 chiếc xe được trang bị phần mềm FSD Beta vì lỗi nghiêm trọng khi cho phép chiếc xe có thể vượt qua các biển báo dừng thay vì phanh lại hoàn toàn. NHTSA cho biết lỗi này có thể làm tăng nguy cơ tai nạn.

54.000 xe Tesla lại gặp vấn đề với hệ thống tự lái

100222.4.jpg

Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Model S, Model X, Model 3 và Model Y. Mặc dù là hãng xe tiên phong trong công nghệ tự lái với Autopilot, hệ thống hỗ trợ người lái đầu tiên của hãng, Tesla vẫn vấp phải một số tranh cãi trong việc phát triển công nghệ này. Và mới đây nhất là sự việc liên quan đến phần mềm tự lái hoàn toàn Full Self-Driving Beta (FSD).

Theo báo cáo của Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), các bản cập nhật mới (phiên bản 2020.40.4.10 trở lên) cho phần mềm này gặp phải lỗi nghiêm trọng khi cho phép chiếc xe có thể vượt qua các biển báo dừng thay vì phanh lại hoàn toàn. NHTSA cho biết lỗi này có thể làm tăng nguy cơ tai nạn.

 

 

Sau hai cuộc họp với các quan chức NHTSA, Tesla quyết định triệu hồi 53.822 chiếc xe điện. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Model S và X được sản xuất từ năm 2016 đến năm 2022; Model 3 và Model Y được sản xuất từ năm 2017 đến năm 2022.

Vì là phiên bản thử nghiệm, hệ thống FSD Beta không có sẵn cho tất cả chủ sở hữu Tesla, thay vào đó chỉ có một số chủ sở hữu được chọn. Tương tự Autopilot, vốn đang nằm trong tầm ngắm của NHTSA với các rủi ro khác về mặt an toàn, những chiếc xe được trang bị phần mềm FSD Beta không có khả năng tự lái hoàn toàn. Thay vào đó, phần mềm này chỉ được đánh giá cấp độ 2 trên thang điểm 5 về khả năng tự lái.

Tesla cho biết nhiều khả năng bản cập nhật chính thức của phần mềm FSD sẽ được phát hành vào đầu tháng này. Như thường lệ, Tesla không có bình luận gì thêm đến việc triệu hồi lần này.