Xe điện Hummer tại General Motors 'Factory ZERO ở Detroit
Kế hoạch sản xuất xe điện của Australia vừa được đưa ra trong một báo cáo của Trung tâm Carmichael thuộc Australia Institute. Hiện nay, Australia có 34.258 lao động đang làm việc trong lĩnh vực sản xuất ô tô, chế tạo các thành phần cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, của các nhà máy ô tô cũ vẫn còn nguyên vẹn. Australia có cơ sở vững chắc để khởi động lại ngành công nghiệp này.
Báo cáo cho biết, ngay cả khi Australia không thể vực dậy ngành công nghiệp ô tô bằng ô tô điện, họ vẫn sẽ có nhiều thứ để làm từ việc mở rộng thành một phần của chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu như pin.
Australia đã và đang mở rộng sản xuất lithium và các khoáng chất quan trọng cần thiết để sản xuất pin xe điện và các cơ sở hạ tầng điện tử khác, làm nền tảng cho quá trình chuyển đổi không phát thải toàn cầu.
Vào năm 2017, chỉ riêng việc chiết xuất spodumene - lithium thô đã được nghiền nhỏ - đã trị giá 1,1 tỷ USD, nhưng việc chế biến nó thành nguyên liệu tiền chất và sau đó chế tạo pin có thể tạo ra một ngành công nghiệp trị giá 22,1 tỷ USD. Ngành công nghiệp ô tô nội địa của Úc đóng cửa vào năm 2017 do đồng đô la Úc tăng cao trước cơn bùng nổ khai thác mỏ cũng như các rào cản từ chính trị.
Tác giả chính của báo cáo, Tiến sĩ Mark Dean, cho biết một ngành công nghiệp xe điện mới có thể không phải là “thuốc chữa bách bệnh” đối với thái độ thiếu tham vọng của Úc về biến đổi khí hậu, nhưng việc xây dựng một ngành công nghệ cao mới sẽ giúp quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn bằng cách lan tỏa lợi ích.
“Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp ô tô là chất keo kết dính các cộng đồng lại với nhau. Nó mang lại môt nền an ninh và tiêu chuẩn sống tốt”, Dean nói. “Điều bạn sẽ làm là nói với tất cả những người khác trong tất cả các cộng đồng rằng bằng cách tạo ra một tương lai do ngành công nghiệp xe điện định hướng, bạn sẽ được hưởng lợi”.
Báo cáo đề xuất thành lập một ủy ban với các đại diện từ chính phủ, doanh nghiệp và công đoàn để vạch ra cách có thể tạo ra một ngành công nghiệp mới; đồng thời khuyến nghị bất kỳ ngành công nghiệp mới nào nên sử dụng năng lượng tái tạo, các biện pháp khuyến khích rõ ràng để khuyến khích tiếp nhận, bao gồm các tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu và nỗ lực thu hút các công ty ô tô lớn.
Chủ tịch quốc gia AMWU, Andrew Dettmer, cho biết việc sản xuất ô tô điện mang lại “cơ hội chỉ có một lần trong thế hệ” sẽ tạo ra một “chu kỳ đạo đức” tăng việc làm và đổi mới đồng thời giảm lượng khí thải.
Dettmer cho biết: “Đây là một cơ hội tuyệt vời để xây dựng lại từ đầu một ngành công nghiệp ô tô mới ở Úc. Nhưng chúng ta cần chứng kiến chính phủ mạnh dạn một lần”.
Dettmer cho biết ô tô điện có ít bộ phận hơn xe chạy xăng, nhưng sự phức tạp của hệ thống hướng dẫn, hệ thống treo, pin và tránh va chạm và các hệ thống khác đòi hỏi nhiều công việc hơn.
Behyad Jafari từ Hội đồng Xe điện cho biết Australia “hoàn toàn có cơ hội thực hiện sản xuất công nghiệp quy mô lớn”. Doanh số bán xe điện đã tăng gấp ba lần trong hai năm qua, và thách thức lớn nhất mà ngành phải đối mặt là nguồn cung.
Jafari cho biết: “Chúng tôi bán được khoảng 1 triệu xe mỗi năm và chúng tôi có 19 triệu ô tô trên đường. Chúng tôi biết rằng khi ai đó mua một chiếc ô tô, chiếc xe đó sẽ tồn tại trên đường trong 15 năm. Nếu chúng ta có kế hoạch đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào thập kỷ tới, chúng ta cần phải giải bài toán xe xăng và dầu diesel”.
“Sản xuất xe điện ở đây có nghĩa là chúng ta có thể đảm bảo sẽ có sẵn nguồn cung cấp xe điện để mua, đây sẽ là một động lực thực sự lớn để khử cacbon trong toàn bộ thị trường”.
Bill Gillespie, chủ tịch SEA Electric tại Châu Á Thái Bình Dương, một công ty của Úc sản xuất và chuyển đổi xe tải và xe buýt sang điện, cho biết khi các chính phủ khác trên toàn thế giới đang cạnh tranh để thu hút ngành công nghiệp mới, Úc đã thiếu chính sách rõ ràng. Giống như chuyến đi dài nhất thế giới, Úc sẽ chuyển đổi nhưng sẽ chậm và các công ty sẽ bị bỏ lại, nếu không có những hành động kịp thời.