Ấn Độ không giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu

08/02/2022

Ấn Độ đã từ chối yêu cầu từ CEO của Tesla, Elon Musk, về việc giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu. Chính phủ nước này cho biết, họ đã cân nhắc nhưng xác định rằng các quy tắc của mình phù hợp với các nhà sản xuất ô tô khác...

080222.5.jpeg

“Chúng tôi đã xem xét liệu các loại thuế có cần được điều chỉnh lại hay không, nhưng một số hoạt động sản xuất trong nước đang diễn ra và một số khoản đầu tư đã đi kèm với cơ cấu thuế quan hiện tại”, Vivek Johri, Chủ tịch Ủy ban Thuế gián thu và Hải quan Trung ương Ấn Độ, nhấn mạnh và cho biết thêm: “Vì vậy, rõ ràng đây không phải là một trở ngại”.

Musk muốn Ấn Độ giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu xuống tới 100% để giúp nước này có chỗ đứng trong nước trước khi cam kết xây dựng một nhà máy ở đó.

Trên thực tế, vị giám đốc điều hành từ Mỹ trước đó đã nói rằng một địa điểm sản xuất ở Ấn Độ sẽ chỉ có khả năng được xây dựng nếu họ thành công với nỗ lực giảm thuế nhập khẩu.

Một số chính quyền bang của Ấn Độ cũng đã yêu cầu giảm thuế và không dưới 5 người đã mời Tesla mở nhà máy tại khu vực của họ. Tuy nhiên, chính phủ liên bang đã yêu cầu Tesla xem xét việc nhập khẩu các bộ phụ tùng hoặc xe được chế tạo một phần, những loại xe thu hút thuế nhập khẩu thấp hơn so với xe nguyên chiếc.

Theo Johri, mặc dù Ấn Độ đã yêu cầu Tesla trình bày kế hoạch sản xuất và mua sắm tại địa phương nhưng hãng xe này vẫn chưa thực hiện. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như Mercedes, đã thiết lập sản xuất xe điện trong nước.

“Một số khoản đầu tư đã đến với cơ cấu thuế quan hiện tại. Vậy tại sao những người khác cũng không thể vào? Có những thương hiệu nước ngoài khác cũng đang được bán trong nước với cơ cấu thuế quan hiện hành”, Johri nói.

Mặc dù Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới, xe điện vẫn chiếm một phần rất nhỏ của thị trường nhưng trên thực tế chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh số bán hàng vì khách hàng Ấn Độ thích các loại xe nhỏ hơn, rẻ hơn chạy bằng động cơ xăng và diesel.

Doanh số xe điện, xe hybrid tăng mạnh tại châu Âu

080222.6.jpg

Nhờ chính sách hỗ trợ xe xanh và cấm bán xe chạy xăng từ 2035, doanh số bán xe điện và xe hybrid tại châu Âu lần đầu tiên đã tăng mạnh trong năm 2021.

Lần đầu tiên trong năm 2021 vừa qua, doanh số xe ô tô chạy xăng tại châu Âu đã bằng với doanh số xe hybrid, do chính quyền châu Âu liên tục thúc đẩy chính sách cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu vào năm 2035.

Doanh số bán xe hybrid không sạc - loại xe vừa chạy bằng nhiên liệu vừa có bộ phận chạy điện giúp giảm mức tiêu thụ xăng dầu - đã tăng 60% so với năm trước và chiếm gần 20% tổng thị phần.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất châu Âu (ACEA), doanh số này ngang bằng với các loại xe chạy bằng động cơ diesel thông thường. Trên toàn châu lục, doanh số xe động cơ đốt trong đã giảm 31%. Trong khi đó, doanh số bán xe hybrid có thể sạc được tại các điểm sạc điện tăng 70% trong khi xe chạy hoàn toàn bằng điện tăng 63%.

Xe chạy điện hoàn toàn hiện chiếm 9,1% tổng số xe bán ra, tăng từ 1,9% năm 2019 và 5,4% năm 2020 do chính phủ các nước ra các chính sách trợ cấp xe điện và nguồn cung ngày càng tăng từ các nhà sản xuất.

Doanh số bán xe plug-in hybrid, loại xe trang bị động cơ đốt trong và động cơ điện cỡ nhỏ, cũng tăng 70,7%, với 867.092 xe được bán ra và 8,9% thị phần.

EC đặt mục tiêu cấm bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035, thúc đẩy hai thị trường chính của châu Âu, Pháp và Đức, đẩy mạnh cả cơ sở hạ tầng và sản xuất xe điện. Nhưng Thụy Điển, Ireland và Ý đều chứng kiến ​​doanh số bán xe điện của họ tăng gấp đôi trong năm 2021.

Vương quốc Anh chứng kiến ​​doanh số bán xe điện tăng 76% trong hơn một năm, trong khi ở Na Uy, 19 trong số 20 mẫu xe hơi mới bán chạy nhất ở Na Uy trong tháng 1 là xe điện, với thị phần chưa từng có là 83,7%.